Hai dự án cao tốc tại Lâm Đồng khởi công trước 30 04 2025?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Hai dự án cao tốc tại Lâm Đồng khởi công trước 30 04 2025?

Nội dung chính

    Hai dự án cao tốc tại Lâm Đồng khởi công trước 30 04 2025?  

    Việc khởi công dự án cao tốc tại tỉnh Lâm đồng là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông. Các dự án này không chỉ giúp cải thiện kết nối giao thông mà còn tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

    Hai dự án cao tốc tại Lâm Đồng sẽ được khởi công trước 30 4 2025 là:

    (1) Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc: Dự án này có tổng chiều dài khoảng 66 km, với tổng vốn đầu tư lên đến 17.200 tỷ đồng.

    Tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, du lịch và thương mại trong khu vực Tây Nguyên.

    Việc xây dựng tuyến cao tốc này nhằm nâng cao khả năng kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế cho khu vực.

    (2) Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương: Dự án này dài gần 74 km, với tổng mức đầu tư khoảng 19.521 tỷ đồng.

    Tuyến cao tốc Bảo Lộc Liên Khương sẽ hoàn thiện hệ thống giao thông qua Lâm Đồng, mở rộng giao thương chiến lược với các tỉnh thành phía Nam, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng tại khu vực này.

    Hai dự án cao tốc Tân Phú Bảo Lộc và Bảo Lộc Liên Khương không chỉ là những công trình giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của tỉnh Lâm Đồng trong tương lai. Tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để đảm bảo tiến độ khởi công đúng thời hạn.

    Hai dự án cao tốc tại Lâm Đồng khởi công trước 30 04 2025? (Hình từ internet)

    Hai dự án cao tốc tại Lâm Đồng khởi công trước 30 04 2025? (Hình từ internet)

    Quy định chung đối với đường bộ cao tốc theo Luật Đường bộ mới nhất như thế nào?  

    Căn cứ Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:  

    Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Như vậy, đường cao tốc phải được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng và các quy hoạch liên quan.

    Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc có phải là chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ từ 2025?

     Căn cứ vào khoản 1 Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ
    1. Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
    a) Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
    b) Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
    c) Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
    2. Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
    3. Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Như vậy, theo như quy định nêu trên, ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc là một trong những chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ

    Xem thêm >>> Kết cấu hạ tầng đường cao tốc gồm những gì? Việc bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc được quy định như thế nào?

    saved-content
    unsaved-content
    318