Khi đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản thì trong bao nhiêu ngày sẽ được cấp Giấy phép hoạt động?
Nội dung chính
Khi đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản thì trong bao nhiêu ngày sẽ được cấp Giấy phép hoạt động?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:
Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản
…
3. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVIII); trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm: Tên sàn giao dịch bất động sản; tên doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch bất động sản; họ tên của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản; địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản.
Trường hợp có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch bất động sản phải có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi sàn giao dịch bất động sản đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để quản lý và đăng tải thông tin.
Như vậy, trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh kiểm tra và cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản. Nếu từ chối, cơ quan phải thông báo bằng văn bản và nêu lý do.
Khi có thay đổi tên, địa chỉ, người đại diện hoặc các nội dung khác trong hồ sơ, sàn giao dịch phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan cấp tỉnh trong 10 ngày làm việc để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Cơ quan cấp tỉnh báo cáo Bộ Xây dựng để cập nhật và đăng tải thông tin.
Khi đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản thì trong bao nhiêu ngày sẽ được cấp Giấy phép hoạt động? (Hình từ Internet)
Để sàn giao dịch bất động sản được hoạt động thì cần đáp ứng các điều kiện gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về các điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:
Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
1. Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản.
2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
3. Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
4. Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.
Đồng thời, dẫn chiếu căn cứ theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:
Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
1. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
b) Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
2. Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 của Luật này.
3. Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.
4. Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Như vậy, để sàn giao dịch bất động sản được hoạt động thì cần đáp ứng các điều kiện được quy định trên.
Việc tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về việc tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:
- Cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh có thể quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch nếu sàn không đủ điều kiện hoạt động theo quy định hoặc sàn tự ngừng hoạt động.
- Nếu sàn tự ngừng hoạt động, sàn phải báo cáo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê nơi đăng ký hoạt động và trụ sở của sàn ít nhất 10 ngày làm việc trước khi ngừng hoặc tiếp tục hoạt động. Thời gian ngừng hoạt động không quá hai năm.
- Trong vòng 7 ngày kể từ khi ra quyết định tạm ngừng, cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Xây dựng, cơ quan thuế địa phương về việc tạm ngừng hoạt động của sàn.
- Báo cáo tạm ngừng hoạt động phải bao gồm: tên sàn, số và ngày cấp Giấy phép hoạt động, địa chỉ trụ sở, thời gian ngừng hoạt động (ngày bắt đầu và kết thúc), lý do ngừng, tình hình thanh toán nợ và thực hiện hợp đồng với khách hàng, môi giới và nhân viên.
- Trong thời gian tạm ngừng, sàn phải nộp đủ thuế còn nợ, thanh toán các khoản nợ khác, thực hiện hợp đồng với môi giới và nhân viên, trừ khi có thỏa thuận khác. Đối với hợp đồng dịch vụ chưa thực hiện với khách hàng, sàn phải thỏa thuận với khách hàng về việc tiếp tục thực hiện hợp đồng.