Khách sạn làm mất đồ của khách thì có phải bồi thường?
Nội dung chính
Khách sạn làm mất đồ của khách thì có phải bồi thường?
Theo quy định tại Điều 116 Bộ luật dân sự 2015 thì giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi, hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ dân sự. Trong trường hợp này, những thỏa thuận giữa bạn và nhân viên khách sạn cho thấy giao dịch gửi giữ của các bên và mang bản chất của một hợp đồng gửi giữ tài sản.
Căn cứ theo quy định tại Điều 554 Bộ luật dân sự 2015 thì:
“Điều 554. Hợp đồng gửi giữ tài sản
Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.”
Bên cạnh đó tại Điều 557 Bộ luật dân sự 2015 thì:
"4. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng."
Như vậy, trường hợp lễ tân khách sạn đã làm thủ tục cất giữ đồ cho bạn khi làm mất thì khách sản phải có trách nhiệm bồi thường cho bạn. Trường hợp này bạn có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi khách sạn đặt trụ sở kinh doanh.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.
Trân trọng!