Hướng dẫn thực hiện chứng thực hợp đồng mua bán đất năm 2025

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Thị Ngọc Huyền
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Hợp đồng mua bán đất được chứng thực có giá trị như thế nào? Thủ tục chứng thực hợp đồng mua bán đất mới nhất năm 2025 được thực hiện ra sao?

Nội dung chính

    Hợp đồng mua bán đất được chứng thực có giá trị như thế nào?

    Tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP có quy định như sau:

    Giá trị pháp lý của bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính, chữ ký được chứng thực và hợp đồng, giao dịch được chứng thực
    ...
    4. Hợp đồng, giao dịch được chứng thực theo quy định của Nghị định này có giá trị chứng cứ chứng minh về thời gian, địa điểm các bên đã ký kết hợp đồng, giao dịch; năng lực hành vi dân sự, ý chí tự nguyện, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch.
    ...

    Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên, hợp đồng mua bán đất được chứng thực có giá trị chứng cứ chứng minh về thời gian, địa điểm các bên đã ký kết hợp đồng mua bán đất; năng lực hành vi dân sự, ý chí tự nguyện, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của các bên tham gia hợp đồng mua bán đất.

    Hướng dẫn thực hiện chứng thực hợp đồng mua bán đất năm 2025

    Hướng dẫn thực hiện chứng thực hợp đồng mua bán đất năm 2025 (Hình từ Internet)

    Thủ tục chứng thực hợp đồng mua bán đất mới nhất năm 2025 được thực hiện ra sao?

    Thủ tục chứng thực hợp đồng mua bán đất mới nhất năm 2025 được thực hiện theo quy định tại Điều 36 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, cụ thể như sau:

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định 23/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 07/2025/NĐ-CP, người yêu cầu chứng thực xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Thẻ căn cước/Giấy chứng nhận căn cước hoặc Hộ chiếu, giấy tờ xuất nhập cảnh/giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị sử dụng hoặc xuất trình Căn cước điện tử và nộp 01 bộ hồ sơ yêu cầu chứng thực, gồm các giấy tờ sau đây:

    - Dự thảo hợp đồng mua bán đất;

    - Bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu Sổ đỏ, Sổ hồng.

    Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

    - Người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu chứng thực, nếu hồ sơ đầy đủ, tại thời điểm chứng thực các bên tham gia hợp đồng, giao dịch tự nguyện, minh mẫn và nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì thực hiện chứng thực.

    - Các bên tham gia hợp đồng mua bán đất phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực.

    Trường hợp người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đã đăng ký chữ ký mẫu tại cơ quan thực hiện chứng thực thì có thể ký trước vào hợp đồng; người thực hiện chứng thực phải đối chiếu chữ ký của họ trong hợp đồng với chữ ký mẫu trước khi thực hiện chứng thực, nếu nghi ngờ chữ ký trong hợp đồng khác với chữ ký mẫu thì yêu cầu người đó ký trước mặt.

    Trường hợp người yêu cầu chứng thực không ký được thì phải điểm chỉ; nếu người đó không đọc được, không nghe được, không ký, không điểm chỉ được thì phải có 02 người làm chứng. Người làm chứng phải có đủ năng lực hành vi dân sự và không có quyền, lợi ích hoặc nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng mua bán đất.

    - Người thực hiện chứng thực ghi lời chứng tương ứng với hợp đồng mua bán đất theo mẫu quy định; ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan thực hiện chứng thực và ghi vào sổ chứng thực.

    Đối với hợp đồng mua bán đất có từ 02 trang trở lên, thì từng trang phải được đánh số thứ tự, có chữ ký của người yêu cầu chứng thực và người thực hiện chứng thực; số lượng trang và lời chứng được ghi tại trang cuối của hợp đồng, giao dịch.

    Trường hợp hợp đồng mua bán đất có từ 02 tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp lai.

    - Trường hợp phải phiên dịch thì người phiên dịch có trách nhiệm dịch đầy đủ, chính xác nội dung của hợp đồng mua bán đất nội dung lời chứng cho người yêu cầu chứng thực và ký vào từng trang hợp đồng với tư cách là người phiên dịch.

    Thời hạn thực hiện chứng thực hợp đồng mua bán đất là bao lâu?

    Tại Điều 37 Nghị định 23/2015/NĐ-CP có quy định như sau:

    Thời hạn chứng thực hợp đồng, giao dịch
    Thời hạn chứng thực hợp đồng, giao dịch không quá 02 (hai) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ yêu cầu chứng thực hoặc có thể kéo dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu chứng thực.

    Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên thì thời hạn thực hiện chứng thực hợp đồng mua bán đất là không quá 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ yêu cầu chứng thực hoặc có thể kéo dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu chứng thực.

    46
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ