Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Hợp đồng mẫu trong giao dịch kinh doanh bất động sản có bắt buộc phải công khai không?

Thông tin về hợp đồng mẫu được sử dụng để ký kết trong giao dịch kinh doanh bất động sản có bắt buộc phải công khai không? Không công khai thông tin có bị xử phạt không?

Nội dung chính

    Hợp đồng mẫu trong giao dịch kinh doanh bất động sản có bắt buộc phải công khai không?

    Tại khoản 1 và điểm d khoản 2 Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có quy định về công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh như sau:

    Công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh
    1. Trước khi đưa bất động sản, dự án bất động sản vào kinh doanh, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải công khai đầy đủ, trung thực và chính xác thông tin quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định của Luật này và trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
    2. Thông tin về dự án bất động sản bao gồm:
    ...
    d) Hợp đồng mẫu được sử dụng để ký kết trong giao dịch kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật này.
    ...

    Như vậy, trước khi đưa bất động sản, dự án bất động sản vào kinh doanh, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải công khai đầy đủ, trung thực và chính xác thông tin về hợp đồng mẫu được sử dụng để ký kết trong giao dịch kinh doanh bất động sản trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản và trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

    Thông tin về hợp đồng mẫu được sử dụng để ký kết trong giao dịch kinh doanh bất động sản có bắt buộc phải công khai không? (Hình từ Internet)

    Không công khai thông tin về hợp đồng mẫu trong kinh doanh bất động sản bị xử phạt như thế nào?

    Tại điểm b khoản 1 và điểm a khoản 6 Điều 58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP có quy định về xử phạt vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản như sau:

    Vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản
    1. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
    ...
    b) Không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định;
    ...
    6. Biện pháp khắc phục hậu quả:
    a) Buộc công khai đầy đủ, chính xác nội dung thông tin theo quy định với hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
    ...

    Như vậy, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không công khai thông tin về hợp đồng mẫu được sử dụng để ký kết trong giao dịch kinh doanh bất động sản thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng, đồng thời bị buộc phải công khai đầy đủ, chính xác nội dung thông tin về hợp đồng mẫu đó theo quy định.

    Có bắt buộc phải sử dụng hợp đồng mẫu trong kinh doanh bất động sản không?

    Tại khoản 2 Điều 45 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có quy định như sau:

    Sử dụng hợp đồng trong kinh doanh bất động sản
    ...
    2. Chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sử dụng hợp đồng mẫu quy định tại Điều 44 của Luật này, thực hiện công khai các hợp đồng kinh doanh bất động sản theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 6 của Luật này trước khi áp dụng.
    ...

    Bên cạnh đó, Điều 12 Nghị định 96/2024/NĐ-CP có quy định về các loại hợp đồng kinh doanh bất động sản như sau:

    Các loại hợp đồng kinh doanh bất động sản
    1. Các loại hợp đồng kinh doanh bất động sản quy định tại khoản 1 Điều 44 của Luật Kinh doanh bất động sản phải được xác lập, ký kết tuân thủ đúng theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
    2. Các hợp đồng mẫu trong kinh doanh bất động sản quy định tại Nghị định này bao gồm:
    ...
    3. Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khi xác lập, ký kết, thực hiện hợp đồng mẫu trong kinh doanh bất động sản phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
    ...

    Như vậy, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải sử dụng hợp đồng mẫu trong kinh doanh bất động sản theo quy định.

    8