Hồ sơ, trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định như thế nào?
Nội dung chính
Hồ sơ, trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định như thế nào?
Theo quy định tại Điều 30, 31 Nghị định 88/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ 15/09/2020) có quy định hồ sơ cũng như trình tự thủ tục giải quyết hỗ trợ kinh phí điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:
Hồ sơ hỗ trợ:
- Văn bản của cơ quan Bảo hiểm xã hội đề nghị điều tra lại các vụ tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp; văn bản thỏa thuận về thời hạn điều tra (nếu có).
- Quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.
- Biên bản điều tra lại các vụ tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.
- Bản chính chứng từ thanh quyết toán chứng minh chi phí cho việc điều tra theo quy định của pháp luật.
Trình tự giải quyết hỗ trợ:
- Cơ quan Bảo hiểm xã hội có văn bản đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Căn cứ vào đề nghị của cơ quan Bảo hiểm xã hội, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thuộc ngành Y tế xem xét, quyết định thành lập đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp có sự tham gia của đại diện cơ quan Bảo hiểm xã hội.
- Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thành lập đoàn điều tra có trách nhiệm lập kế hoạch, dự toán kinh phí cần hỗ trợ gửi cơ quan bảo hiểm xã hội để tạm ứng tối đa 80% kinh phí điều tra.
- Sau khi tiến hành điều tra lại, cơ quan quản lý nhà nước, có thẩm quyền thành lập đoàn điều tra quy định tại khoản 2 Điều này gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 30 Nghị định này về cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán kinh phí hỗ trợ điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ khi nhận được đủ hồ sơ hợp lệ.