Hồ sơ cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm những gì?

Hồ sơ cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm những gì?

Nội dung chính

    Hồ sơ cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm những gì?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

    Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 60 của Luật Kinh doanh bất động sản.
    2. Cấp Giấy phép hoạt động thực hiện theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.

    Do đó, căn cứ theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản cụ thể là hồ sơ cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm như sau:

    (1) Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản thực hiện theo mẫu tại Phụ lục XVII ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP;

    >>> Tải đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản tại đây

    (2) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023;

    (3) Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản;

    (4) Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

    (5) Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

    Hồ sơ cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm những gì?

    Hồ sơ cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm những gì? (Hình từ Internet)

    Khi nào bị thu hồi Giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản?

    Căn cứ theo khoản 4 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định thu hồi Giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản cụ thể như sau:

    Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định thu hồi Giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong các trường hợp sau:

    - Trường hợp sàn giao dịch bất động sản vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và pháp luật khác có liên quan.

    + Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thu hồi Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế ở địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    + Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động; đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

    - Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự chấm dứt hoạt động thì chậm nhất là 30 ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh và cơ quan thuế nơi đăng ký hoạt động.

    + Trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng.

    + Trước thời điểm chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động của sàn giao dịch bất động sản; thực hiện xong các hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng.

    + Trong trường hợp không thể thực hiện xong hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

    Khi nào tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản?

    Căn cứ theo khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản cụ thể như sau:

    (1) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp sàn giao dịch bất động sản không có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc sàn tự tạm ngừng hoạt động;

    (2) Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn giao dịch bất động sản chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục hoạt động trở lại.

    - Thời gian tạm ngừng hoạt động không quá hai năm;

    (3) Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;

    (4) Báo cáo về việc tạm ngừng hoạt động có những nội dung chính sau đây:

    - Tên sàn giao dịch bất động sản;

    - Số, ngày, tháng, năm cấp Giấy phép hoạt động;

    - Địa chỉ trụ sở;

    - Thời gian tạm ngừng hoạt động, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng hoạt động;

    - Lý do tạm ngừng hoạt động;

    - Báo cáo về việc thanh toán nợ, giải quyết các hợp đồng dịch vụ với khách hàng và hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động làm việc tại sàn giao dịch bất động sản.

    (5) Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ khác, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

    - Đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

    24
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ