Thứ 6, Ngày 25/10/2024
22:52 - 03/09/2024

Hộ gia đình đang sử dụng đất nông nghiệp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất có được bồi thường về đất khi bị thu hồi?

Nhà nước có bồi thường về đất khi thu hồi đất của hộ gia đình đang sử dụng đất nông nghiệp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất không?

Nội dung chính

    Hộ gia đình đang sử dụng đất nông nghiệp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất có được bồi thường về đất khi bị thu hồi?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định về việc bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất vào mục đích thuộc nhóm đất nông nghiệp, như sau:

    Bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất vào mục đích thuộc nhóm đất nông nghiệp
    1. Trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nếu đủ điều kiện được bồi thường quy định tại khoản 1 Điều 5 của Nghị định này thì được bồi thường về đất đối với diện tích đất bị thu hồi nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân quy định tại Điều 176 của Luật Đất đai.

    Theo đó, hộ gia đình sử dụng đất nông nghiệp không có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất sẽ được bồi thường về đất, khi có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 138 Luật Đất đai 2024. Sẽ được nhận bồi thường về đất đối với diện tích đất bị thu hồi nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân theo quy định tại Điều 176 Luật Đất đai 2024.

    Hộ gia đình đang sử dụng đất nông nghiệp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất có được bồi thường về đất khi bị thu hồi?

    Việc bồi thường về đất đối với diện tích đất nông nghiệp đã sử dụng ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xử lý như thế nào?

    Căn cứ tại khoản 4 Điều 12 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định về việc bồi thường về đất đối với diện tích đất nông nghiệp đã sử dụng ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, như sau:

    Bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất vào mục đích thuộc nhóm đất nông nghiệp
    4. Đối với diện tích đất nông nghiệp đã sử dụng ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì xử lý như sau:
    a) Trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nếu diện tích thu hồi vượt quá diện tích được bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này thì diện tích đất được bồi thường bằng diện tích đất thực tế bị thu hồi;
    b) Trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai nếu diện tích thu hồi vượt quá diện tích được bồi thường quy định tại khoản 2 Điều này thì phần diện tích còn lại được xem xét hỗ trợ theo quy định tại khoản 7 Điều này;
    c) Trường hợp sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền nếu diện tích thu hồi vượt quá diện tích được bồi thường quy định tại khoản 3 Điều này thì phần diện tích còn lại được xem xét hỗ trợ theo quy định tại khoản 7 Điều này.

    Theo đó, việc bồi thường về đất đối với diện tích đất nông nghiệp đã sử dụng ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được xử lý như sau:

    - Trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nếu diện tích thu hồi vượt quá diện tích hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân quy định tại Điều 176 Luật Đất đai 2024 thì diện tích đất được bồi thường bằng diện tích đất thực tế bị thu hồi.

    - Trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai nếu diện tích thu hồi vượt quá diện tích được bồi thường quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 88/2024/NĐ-CP thì phần diện tích còn lại được xem xét hỗ trợ theo quy định tại khoản 7 Điều 12 Nghị định 88/2024/NĐ-CP.

    - Trường hợp sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền nếu diện tích thu hồi vượt quá diện tích được bồi thường quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 88/2024/NĐ-CP thì phần diện tích còn lại được xem xét hỗ trợ theo quy định tại khoản 7 Điều 12 Nghị định 88/2024/NĐ-CP.

    Hộ gia đình sử dụng đất nông nghiệp khi bị thu hồi đất có được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định về đối tượng được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh như sau:

    Hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất
    Việc hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều 108 của Luật Đất đai được thực hiện theo quy định sau đây:
    1. Đối tượng được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh
    a) Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài bị ngừng sản xuất, kinh doanh mà có đủ điều kiện được bồi thường về đất thì được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh;
    b) Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do nhận giao khoán đất sử dụng vào mục đích nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối thuộc đối tượng quy định khoản 2 Điều 19 của Nghị định này thì được hỗ trợ ổn định sản xuất.

    Theo đó, hộ gia đình đang sử dụng đất nông nghiệp mà bị thu hồi đất dưới 30% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng sẽ được hỗ trợ ổn định ổn định sản xuất kinh doanh. 

    12