Dự án Cầu Đại Ngãi gồm bao nhiêu cây cầu chính? Cầu Đại Ngãi khi nào xong?

Dự án Cầu Đại Ngãi gồm bao nhiêu cây cầu chính? Cầu Đại Ngãi khi nào xong? Dự án cầu Đại Ngãi có tổng mức vốn đầu tư bao nhiêu?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Cần Thơ

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Cần Thơ

Nội dung chính

    Dự án Cầu Đại Ngãi gồm bao nhiêu cây cầu chính? Cầu Đại Ngãi khi nào xong?

    Dự án Cầu Đại Ngãi là dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng nay là tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ.

    Dự án cầu Đại Ngãi gồm hai cây cầu chính: cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2.

    Về thời gian hoàn thành cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2 trong dự án cầu Đại Ngãi, thì:

    (1) Cầu Đại Ngãi 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

    (2) Cầu Đại Ngãi 2 dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

    Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!

    Dự án Cầu Đại Ngãi gồm bao nhiêu cây cầu? Cầu Đại Ngãi khi nào xong?

    Dự án Cầu Đại Ngãi gồm bao nhiêu cây cầu? Cầu Đại Ngãi khi nào xong? (Hình từ Internet)

    Dự án cầu Đại Ngãi có tổng mức vốn đầu tư bao nhiêu?

    Căn cứ vào Điều 1 Quyết định 878/QĐ-TTg năm 2022 về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (nay là Vĩnh Long và Cần Thơ) có nội dung như sau:

    Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (Dự án) với các nội dung sau:
    1. Quy mô đầu tư: Cơ bản thực hiện theo Quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ; bổ sung một số hạng mục cần thiết để bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, khai thác (nhà điều hành, quản lý; kè bảo vệ bờ sông, nắn cải kênh mương trong phạm vi dự án...); điều chỉnh phạm vi giải phóng mặt bằng phần đường dẫn theo quy mô hoàn chỉnh với bề rộng nền đường Bnền = 20,5m.
    2. Nhóm dự án: Dự án nhóm A.
    3. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1: Khoảng 8.014,694 tỷ đồng (Tám nghìn, không trăm mười bốn tỷ, sáu trăm chín mươi bốn triệu đồng).
    4. Nguồn vốn: Vốn ngân sách nhà nước; trong đó:
    - Giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 5.246 tỷ đồng; bao gồm:
    + Vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải là 1.116 tỷ đồng (được giao tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ).
    + Vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 4.130 tỷ đồng (theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội và văn bản số 450/TTg-KTTH ngày 20 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ).
    - Chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 2.768,694 tỷ đồng (sử dụng trong nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ Giao thông vận tải theo đúng quy định của pháp luật).
    5. Thời gian thực hiện dự án: Từ năm 2022 đến hết năm 2026.

    Như vậy, tổng mức vốn đầu tư của dự án cầu Đại Ngãi là hơn 8.000 tỷ đồng.

    Cầu đường bộ là công trình đường bộ đúng không? Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như thế nào?

    Căn cứ vào khoản 2, 3 Điều 2 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 2. Giải thích từ ngữ
    Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    1. Hoạt động đường bộ bao gồm: hoạt động về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; vận tải đường bộ.
    2. Đường bộ bao gồm: đường, cầu đường bộ, cống đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, đường cứu nạn và các công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ.
    3. Công trình đường bộ bao gồm: đường bộ; công trình phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác đường bộ; công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; nhà hạt quản lý đường bộ; kho chứa trang thiết bị, vật tư dự phòng trong lĩnh vực đường bộ; công trình kiểm soát tải trọng xe; trạm thu phí và các công trình khác của đường bộ.
    [...]

    Theo đó, đường bộ là 1 trong những thành phần của công trình đường bộ.

    Trong đó, đường bộ bao gồm: đường, cầu đường bộ, cống đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, đường cứu nạn và các công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ.

    Nói cách khác, cầu đường bộ cũng là một trong những công trình đường bộ.

    Căn cứ vào khoản 2 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định về phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ như sau:

    Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
    1. Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
    2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
    a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
    b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
    c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
    3. Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế; phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
    [...]

    Theo đó, phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:

    - Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Đường bộ 2024;

    - Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;

    - Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.

    Chuyên viên pháp lý Võ Trung Hiếu
    saved-content
    unsaved-content
    1