Dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 2 đã khởi công chưa?

Chuyên viên pháp lý: Đào Thị Mỹ Hồng
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 2 đã khởi công chưa? Nhu cầu sử dụng đất của dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh là bao nhiêu?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Cao Bằng

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Cao Bằng

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 2 đã khởi công chưa?

    Dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 2 đã chính thức khởi công sáng ngày 19/8, do tỉnh Cao Bằng phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức.

    Căn cứ theo Quyết định 20/QĐ-TTg năm 2023 quy định tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 121,06 km, trong đó: Địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km (đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định) và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km (đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hòa, huyện Trùng Khánh). Điểm đầu dự án tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng

    Giai đoạn 1 đã được khởi công từ ngày 1/1/2024, với chiều dài 93,35 km, gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cầu vượt qua sông Kỳ Cùng, sông Bằng Giang và nhiều tuyến địa hình phức tạp. Dự án do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả, ICV Việt Nam, Hạ tầng Giao thông Đèo Cả và Xây dựng Công trình 568 thực hiện, tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng. Dự kiến thông tuyến trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2026.

    Giai đoạn 2 được triển khai theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Đầu tư Xây dựng 568, Tổng công ty Hoàng Long, Công ty ĐCT 559 và Công ty Tân Thành thực hiện. Giai đoạn này gồm mở rộng toàn bộ 93,35 km của giai đoạn 1 và xây thêm 26,47 km nối đến cửa khẩu Trà Lĩnh, với tổng mức đầu tư khoảng 12.072 tỷ đồng, trong đó có 17 cầu và 3 hầm xuyên núi mới được xây dựng.

    Lưu ý: trên đây là địa chỉ trước khi sáp nhập tỉnh, thành.

    Dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 2 đã khởi công chưa?

    Dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 2 đã khởi công chưa? (Hình từ Internet)

    Nhu cầu sử dụng đất của dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh là bao nhiêu?

    Căn cứ theo khoản 6 Điều 1 Quyết định 20/QĐ-TTg năm 2023 quy định về điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất tại khoản 9 Điều 1 Quyết định 1212/QĐ-TTg năm 2020 như sau:

    Nhu cầu sử dụng đất điều chỉnh khoảng 730,18 ha (giảm 57,82 ha), trong đó: tỉnh Lạng Sơn khoảng 312,01 ha; tỉnh Cao Bằng khoảng 418,17 ha.

    Về phương án giải phóng mặt bằng:

    Đối với giai đoạn 1 (có chiều khoảng 93,35 km), thực hiện trong năm 2021 - 2023 công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư theo quy mô mặt cắt ngang hoàn thiện;

    Đối với giai đoạn 2 (có chiều dài khoảng 27,71 km), dự kiến sau năm 2025 thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho phần còn lại của dự án. Chi phí giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Lạng Sơn là 546,06 tỷ đồng dùng ngân sách trung ương để thực hiện; chi phí giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Cao Bằng là 669,76 tỷ đồng dùng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương để thực hiện.

    Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định thế nào?

    Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    - Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2024, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2024Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    + Phù hợp với quy hoạch;

    + Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;

    + Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;

    + Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

    - Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.

    - Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.

    - Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.

    - Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024 .

    -.Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    1