Thứ 6, Ngày 25/10/2024
08:26 - 19/09/2024

Đồng Nai: Quy hoạch tỉnh đề ra mục tiêu phát triển chung, định hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ

Ngày 03/07/2024, Chính phủ ban hành Quyết định số 586/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030

Nội dung chính

    Quy hoạch tỉnh Đồng Nai đề ra mục tiêu chung là phát triển văn minh, hiện đại, phát triển cơ sở hạ tầng

    Ngày 03 tháng 07, Chính phủ ban hành Quyết định số 586/QĐ-TTg năm 2024 phê duyệt quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phạm vi lập quy hoạch tỉnh bao gồm toàn bộ tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích tự nhiên hơn 5.863km2.

    Căn cứ điểm a khoản 2 Mục II Điều 1 Quyết định số 586/QĐ-TTg, mục tiêu tổng quát là đến năm 2030, Đồng Nai sẽ là một trong những tỉnh phát triển hàng đầu cả nước, với nền kinh tế năng động, hiện đại và bền vững. Tỉnh sẽ trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, hàng không và đổi mới sáng tạo, đồng thời bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

    Đồng thời, phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và các đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững, mang đậm bản sắc riêng, đặc biệt là phát triển đô thị sân bay và đô thị sinh thái đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bản sắc văn hóa được bảo tồn và phát huy; môi trường sinh thái được bảo vệ, thích ứng với biến đổi khí hậu; quốc phòng và an ninh được đảm bảo vững chắc.

    Đồng Nai: Quy hoạch tỉnh đề ra mục tiêu phát triển chung, định hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ (Hình từ Internet)

    Phương hướng phát triển ngành công nghiệp theo hướng phát triển 3 nhóm sản phẩm mũi nhọn

    Tại điểm a khoản 1 Mục III Điều 1 Quyết định số 586/QĐ-TTg,quy hoạch tỉnh yêu cầu ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn và công nghệ cao, với các cấu phần chính bao gồm: các khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp sinh thái; dịch vụ hỗ trợ công nghiệp; trung tâm nghiên cứu và phát triển, công viên khoa học; trung tâm đào tạo và giáo dục nghề nghiệp; trung tâm đổi mới sáng tạo và vườn ươm khởi nghiệp. Quá trình phát triển sẽ hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và mục tiêu phát thải ròng bằng "0". Tập trung vào việc chuyển đổi và nâng cấp các khu công nghiệp hiện có, ưu tiên phát triển các ngành công nghệ cao như hàng không, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa. Cùng với đó, tỉnh sẽ thúc đẩy sự tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, tập trung vào các sản phẩm và công đoạn có giá trị gia tăng cao.

    Đặc biệt, quy hoạch tỉnh chỉ ra 3 nhóm sản phẩm mũi nhọn cần được đặc biệt chú trọng gồm: công nghiệp hàng không; công nghiệp bán dẫn, sản xuất chip và trí tuệ nhân tạo; thiết bị tự động hóa và thiết bị công nghệ thông tin.

    Phát triển dịch vụ trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Đồng Nai

    Theo điểm b khoản 1 Mục III Điều 1 Quyết định số 586/QĐ-TTg,Đồng Nai sẽ tập trung phát triển mạnh mẽ ngành dịch vụ trở thành trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh. Ưu tiên các lĩnh vực có tiềm năng cao như thương mại, logistics, du lịch và các dịch vụ hỗ trợ khác. Bằng cách tận dụng tối đa lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực, Đồng Nai sẽ trở thành một trung tâm dịch vụ sầm uất và hiện đại.

    Tăng cường liên kết vùng, quốc gia và quốc tế, với vai trò là một trong những trung tâm giao thương quan trọng của Vùng Đông Nam Bộ; trên cơ sở khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sân bay lưỡng dụng Biên Hòa, cảng biển Phước An làm động lực để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, sản xuất công nghiệp, thương mại điện tử và vận chuyển hành khách. Chủ động hội nhập, tận dụng khai thác các thế mạnh trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia.

    Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, xây dựng hệ thống logistics hiện đại và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, việc phát triển các dịch vụ hỗ trợ như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm sẽ góp phần tạo lập một môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

    8