Công ty thuê nhà của cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ gì để được đưa vào chi phí được trừ?
Nội dung chính
Công ty thuê nhà của cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ gì để được đưa vào chi phí được trừ?
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC thì:
Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
- Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Riêng đối với khoản chi khi doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân, phải có đủ hồ sơ, chứng từ mới được đưa vào chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Cụ thể, trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thoả thuận doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản, chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.
Như vậy, trường hợp doanh nghiệp bên bạn thuê 2 tòa nhà của cá nhân để làm trụ sở chính và văn phòng chi nhánh, có thỏa thuận nộp thuế thay cho người cho thuê thì chi phí thuê nhà được xác định là chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Hồ sơ cần có bao gồm: hợp đồng thuê tài sản, chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.