Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được bảo trì theo hình thức nào?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được bảo trì theo hình thức nào? Phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa là gì?

Nội dung chính

    Tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa là gì?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 12/2025/NĐ-CP quy định tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa là kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và vùng đất, vùng nước (nếu có) gắn với kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

    Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được bảo trì theo hình thức nào?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 12/2025/NĐ-CP quy định về bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa như sau:

    Điều 10. Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
    1. Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa phải được bảo trì nhằm bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn khi sử dụng, khai thác tài sản.
    2. Hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế.
    a) Bảo trì theo chất lượng thực hiện là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo các tiêu chuẩn chất lượng xác định, trong một khoảng thời gian với một số tiền nhất định được quy định tại Hợp đồng kinh tế. Hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện chỉ được áp dụng đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
    Tiêu chí giám sát, nghiệm thu kết quả bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa theo chất lượng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
    b) Bảo trì theo khối lượng thực tế là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo khối lượng công việc thực tế thực hiện.
    c) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý) quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định việc áp dụng hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện hoặc bảo trì theo khối lượng thực tế thực hiện đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên.
    [...]

    Như vậy, 02 hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế.

    (1) Bảo trì theo chất lượng thực hiện là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo các tiêu chuẩn chất lượng xác định, trong một khoảng thời gian với một số tiền nhất định được quy định tại Hợp đồng kinh tế.

    Hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện chỉ được áp dụng đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

    Tiêu chí giám sát, nghiệm thu kết quả bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa theo chất lượng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

    (2) Bảo trì theo khối lượng thực tế là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo khối lượng công việc thực tế thực hiện.

    Lưu ý: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý) quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định việc áp dụng hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện hoặc bảo trì theo khối lượng thực tế thực hiện đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên.

    Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được bảo trì theo hình thức nào?

    Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được bảo trì theo hình thức nào? (Hình từ Internet)

    Phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa là gì?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 12/2025/NĐ-CP quy định về phương thức và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa như sau:

    Điều 12. Phương thức và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
    1. Phương thức khai thác:
    a) Cơ quan quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
    b) Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
    c) Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
    2. Trường hợp áp dụng phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều này mà phải thuê tư vấn lập Đề án khai thác tài sản thì chi phí thuê tư vấn lập Đề án khai thác tài sản được tạm ứng từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của cơ quan quản lý tài sản và được trừ vào tiền thu được từ khai thác tài sản. Việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập Đề án khai thác tài sản thực hiện theo quy định của pháp luật.
    3. Nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm:
    a) Phí, lệ phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí.
    b) Tiền thu từ giá dịch vụ sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và các khoản thu khác liên quan đến việc cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật.
    c) Tiền thu từ cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
    d) Các khoản thu khác (nếu có) theo quy định của pháp luật.
    [...]

    Như vậy, phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm:

    - Cơ quan quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

    - Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

    - Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

    saved-content
    unsaved-content
    1