21:51 - 17/09/2025

Quy mô tuyến đường vành đai phía Tây Cần Thơ nối Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80

Quy mô tuyến đường vành đai phía Tây Cần Thơ nối Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80. Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ gồm những gì?

Mua bán Đất tại Cần Thơ

Xem thêm Mua bán Đất tại Cần Thơ

Nội dung chính

    Quy mô tuyến đường vành đai phía Tây Cần Thơ nối Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80

    UBND thành phố Cần Thơ đang xem xét đề xuất đầu tư dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ nối Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80. Đây là dự án nhóm A, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, do địa phương quyết định đầu tư và được xác định triển khai trong giai đoạn 2025 – 2030.

    Tuyến đường mới có chiều dài khoảng 16,7 km, điểm đầu tại phường Thới Long (quận Ô Môn) và điểm cuối tại xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh), kết nối trực tiếp với đoạn vành đai dài hơn 19 km từ Nam sông Hậu (cảng Cái Cui) đến QL91 hiện đang được thi công.

    Dự án được định hướng trở thành tuyến giao thông huyết mạch, đi qua nhiều khu vực phát triển đô thị cũng như vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm, giúp tăng cường liên kết các xã, phường phía Tây thành phố. Phương án thiết kế trước mắt là xây dựng tuyến đường rộng 22 m (mỗi bên 11 m), song song với việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo nền đường 80 m để thuận tiện mở rộng trong tương lai. Tuyến sẽ có 6 nút giao, trong đó đáng chú ý là nút giao với cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi; tốc độ thiết kế dự kiến đạt 80 km/h.

    Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 8.100 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.500 tỷ đồng, chi phí xây dựng gần 4.400 tỷ đồng. Đây là phương án có vốn đầu tư thấp nhất trong số bốn phương án được đơn vị tư vấn nghiên cứu và đề xuất.

    Khi được triển khai, dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ nối quốc lộ 91 đến quốc lộ 80 sẽ góp phần giảm tải cho quốc lộ 91B, rút ngắn quãng đường từ phường Thới Long đến quốc lộ 80, đi qua Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh và tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa.

    Quy mô tuyến đường vành đai phía Tây Cần Thơ nối Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80

    Quy mô tuyến đường vành đai phía Tây Cần Thơ nối Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80 (Hình từ Internet)

    Sơ đồ tuyến đường vành đai phía Tây Cần Thơ nối Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80

    Theo phương án nghiên cứu sơ bộ, tuyến đi qua Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, bố trí 6 nút giao (trong đó có nút giao với cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi) để tăng tính kết nối vùng. Trước mắt thi công mặt cắt 22 m (mỗi bên 11 m), đồng thời GPMB theo nền đường 80 m toàn tuyến để thuận lợi mở rộng các giai đoạn sau; tốc độ thiết kế 80 km/h

    Đoạn Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80 sẽ mở trục kết nối từ khu Bắc – Tây Bắc thành phố (Ô Môn) xuống QL80/Kiên Giang, đi qua các khu vực phát triển đô thị – công nghiệp then chốt, giảm tải cho QL91B và tạo hành lang vận tải kết nối cao tốc, cảng và khu công nghiệp. Tổng mức đầu tư nghiên cứu khoảng 8.100 tỷ đồng cho phương án hiện hữu.

    Dưới đây là sơ đồ tuyến đường vành đai phía Tây Cần Thơ nối Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ gồm những gì?

    Theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 thì có các chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ, gồm:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    -Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế

    + Kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới;

    + Kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương;

    + Kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông;

    + Các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường vành đai phía Tây Cần Thơ Nối Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80 Vành đai phía Tây Cần Thơ nối Quốc lộ 91 Quy mô tuyến đường vành đai phía Tây Sơ đồ tuyến đường vành đai phía Tây Cần Thơ
    1