Cơ quan nào ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe?
Nội dung chính
Cơ quan nào ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe?
Căn cứ khoản 3 Điều 67 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 67. Vận tải đa phương thức
1. Vận tải đa phương thức là việc vận tải hàng hóa từ địa điểm nhận hàng đến địa điểm trả hàng cho người nhận hàng bằng ít nhất 02 phương thức vận tải, trong đó có phương thức vận tải bằng đường bộ trên cơ sở hợp đồng vận tải đa phương thức.
2. Việc đầu tư, xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, đầu mối trung chuyển hàng hóa phải bảo đảm tính kết nối với phương thức vận tải khác và các yêu cầu về tổ chức giao thông.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, đầu mối trung chuyển hàng hóa phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ.
Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ.
Cơ quan nào ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe? (Hình từ Internet)
Đơn vị kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe được từ chối phục vụ chủ phương tiện giao thông đường bộ trong trường hợp nào?
Căn cứ điểm e khoản 3 Điều 73 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 73. Dịch vụ bãi đỗ xe
1. Đơn vị kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về hợp tác xã.
2. Đơn vị kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe được thực hiện các dịch vụ sau đây:
a) Trông giữ phương tiện giao thông đường bộ;
b) Bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện giao thông đường bộ;
c) Cung cấp nhiên liệu, năng lượng cho phương tiện giao thông đường bộ;
d) Dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.
3. Đơn vị kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy, nổ tại bãi đỗ xe;
b) Niêm yết công khai nội quy, giá dịch vụ tại bãi đỗ xe, tên và số điện thoại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để chủ xe phản ánh, khiếu nại khi cần thiết;
c) Bồi thường thiệt hại nếu để xảy ra mất mát, hư hỏng phương tiện giao thông đường bộ nhận trông giữ;
d) Thu tiền trông giữ phương tiện giao thông đường bộ;
đ) Không được để các chủ phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng bãi đỗ xe để đón, trả khách hoặc xếp, dỡ hàng hóa, đóng gói, sang tải hàng hóa;
e) Từ chối phục vụ đối với chủ phương tiện giao thông đường bộ không chấp hành nội quy bãi đỗ xe;
g) Chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Theo đó, đơn vị kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe được quyền từ chối phục vụ trong trường hợp chủ phương tiện giao thông đường bộ không chấp hành nội quy bãi đỗ xe.
Hành vi vi phạm về tự ý xây dựng bãi đỗ xe bị phạt bao nhiêu tiền?
Căn cứ khoản 5 Điều 3 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định bãi đỗ xe là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ dùng để đỗ phương tiện giao thông đường bộ.
Căn cứ Điều 14 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm s khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ
1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải đồng ý theo quy định;
b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.
2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này còn buộc phải phá dỡ công trình xây dựng trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này còn buộc phải xây dựng lại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ theo đúng quy định, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.
Như vậy, việc tự ý xây dựng bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải đồng ý sẽ được xem là hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ.
Đồng thời, việc tự ý xây dựng bãi đỗ xe sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức (mức phạt gấp đôi cá nhân theo nguyên tắc xử phạt tổ chức).
Ngoài hình thức xử phạt bằng tiền, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả sau:
- Nếu xây dựng trái phép (chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép): Buộc phải phá dỡ công trình xây dựng trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu.
- Nếu xây dựng sai tiêu chuẩn kỹ thuật: Buộc phải xây dựng lại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật được pháp luật quy định.