Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2025? Đề thi THPT Quốc gia 2025 có điểm gì mới?
Nội dung chính
Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2025? Đề thi THPT Quốc gia 2025 có điểm gì mới?
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố cấu trúc đề thi THPT Quốc gia áp dụng từ năm 2025
Theo đó, kỳ thi bao gồm hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Ngoài ra, thí sinh sẽ lựa chọn hai môn tự chọn trong số các môn thuộc chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm: Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).
Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2025
(1) Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, đề thi gồm hai phần:
- Phần Đọc hiểu (4 điểm)
- Phần Viết (6 điểm)
- Thời gian làm bài cho môn này là 120 phút.
(2) Các môn còn lại được tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, với ba phần có số lượng câu hỏi khác nhau:
Phần I: Gồm các câu hỏi có 4 phương án, thí sinh chọn một đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.
Phần II: Các câu hỏi theo dạng đúng/sai với 4 ý.
- Chọn đúng 1 ý: 0,1 điểm
- Chọn đúng 2 ý: 0,25 điểm
- Chọn đúng 3 ý: 0,5 điểm
- Chọn đúng 4 ý: 1 điểm
Phần III: Câu hỏi theo dạng trả lời ngắn, yêu cầu thí sinh tô đáp án vào ô tương ứng.
- Với môn Toán, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.
- Với các môn khác, mỗi câu đúng được 0,25 điểm.
Tổng điểm tối đa của bài thi trắc nghiệm là 10 điểm. Thời gian làm bài và số lượng câu hỏi sẽ có sự khác biệt giữa các môn.
Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2025? Đề thi THPT Quốc gia 2025 có điểm gì mới? (Hình từ Internet)
Việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh THPT được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT:
Đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh
- Học sinh được kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo quy chế đánh giá và xếp loại học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; bảo đảm tính toàn diện, công bằng, trung thực, khách quan, vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên khuyến khích học sinh tiến bộ; chú trọng đánh giá quá trình học tập của học sinh; đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kỹ thuật và công cụ khác nhau; không so sánh học sinh này với học sinh khác và không gây áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
- Học sinh học tiểu học ở trường phổ thông có nhiều cấp học học hết chương trình tiểu học, đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được hiệu trưởng xác nhận vào học bạ việc hoàn thành chương trình tiểu học.
- Học sinh học hết chương trình trung học cơ sở, đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.
- Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông, đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi tốt nghiệp và nếu đạt yêu cầu thì được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông, đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng không dự thi tốt nghiệp hoặc thi tốt nghiệp không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá kết quả học tập, giáo dục học sinh được thực hiện theo lộ trình phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục, bảo đảm yêu cầu đánh giá vì sự phát triển học sinh, thúc đẩy các phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.