Cấp sổ đỏ lần đầu 2025 nộp hồ sơ ở những cơ quan nào?

Cấp sổ đỏ lần đầu 2025 nộp hồ sơ ở những cơ quan nào? Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho tổ chức đang sử dụng đất 2025 theo Quyết định 629

Nội dung chính

    Cấp sổ đỏ lần đầu 2025 nộp hồ sơ ở những cơ quan nào?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất cụ thể như sau:

    Để tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu, người sử dụng đất có thể thực hiện nộp hồ sơ tại các cơ quan sau:

    - Bộ phận Một cửa:

    Nộp tại Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Đây là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tại cấp tỉnh, cấp huyện hoặc cấp xã, giúp đơn giản hóa quá trình nộp hồ sơ và theo dõi kết quả.

    - Văn phòng đăng ký đất đai:

    Nộp trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan chuyên trách về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Văn phòng này thường trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, đảm nhận xử lý hồ sơ và tiến hành các thủ tục đăng ký đất đai.

    - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện:

    Đối với trường hợp nộp hồ sơ ở cấp huyện, người sử dụng đất có thể đến chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện để thực hiện thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu.

    Cấp sổ đỏ lần đầu 2025 nộp hồ sơ ở những cơ quan nào?

    Cấp sổ đỏ lần đầu 2025 nộp hồ sơ ở những cơ quan nào? (Hình từ Internet)

    Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho tổ chức đang sử dụng đất 2025 theo Quyết định 629

    Căn cứ tiểu mục 12 Mục B Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 629/QĐ-BNNMT năm 2025 quy định về trình tự thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho tổ chức đang sử dụng đất 2025 cụ thể như sau:

    [1] Người yêu cầu đăng ký nộp hồ sơ theo quy định tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Đối với phần diện tích đất mà công ty nông, lâm nghiệp được tiếp tục sử dụng sau khi rà soát, sắp xếp theo quy định tại Điều 181 Luật Đất đai 2024 thì thực hiện theo quy định tại Nghị định 102/2024/NĐ-CP

    [2] Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm

    - Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ, tính thống nhất về nội dung thông tin giữa các giấy tờ, tính đầy đủ của nội dung kê khai và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo mẫu quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

    Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền tiếp nhận hoặc hồ sơ không đầy đủ thành phần hoặc không đảm bảo tính thống nhất nội dung thông tin giữa các giấy tờ hoặc kê khai nội dung không đầy đủ thông tin theo quy định thì không tiếp nhận và trả hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký.

    - Trường hợp tiếp nhận hồ sơ thì chuyển hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất.

    [3] Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất chỉ đạo cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh kiểm tra thực tế sử dụng đất của tổ chức, xác định ranh giới cụ thể của thửa đất theo quy định tại khoản 2 Điều 142 và khoản 2 Điều 145 Luật Đất đai 2024

    [4] Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh thực hiện

    - Lập tờ trình theo Mẫu số 10/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai;

    - Trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định hình thức sử dụng đất của tổ chức như trường hợp được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất theo Mẫu số 14/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai;

    - Đối với trường hợp người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì xác định giá đất và gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 12/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất;

    - Sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm, cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh thực hiện:

    + Trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ký Giấy chứng nhận hoặc ký Giấy chứng nhận đối với trường hợp được ủy quyền; ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp thuê đất;

    + Chuyển Giấy chứng nhận, hợp đồng thuê đất đối với trường hợp thuê đất cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    + Chuyển hồ sơ kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đã cấp đến Văn phòng đăng ký đất đai để cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

    [5] Trường hợp đang trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan giải quyết thủ tục nhận được một trong các văn bản quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì dừng giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và trả hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký.

    Đối với các trường hợp quy định tại các điểm b, c, d, đ, e và g khoản 2 Điều 19 Nghị định 101/2024/NĐ-CP mà quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật hoặc nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đã giải quyết xong tranh chấp đất đai hoặc văn bản hủy bỏ việc dừng, tạm dừng thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, kê biên tài sản thì cơ quan tiếp nhận, cơ quan giải quyết thủ tục tiếp tục thực hiện việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

    Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu đối với tổ chức tôn giáo năm 2025

    Căn cứ Điều 36 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với tổ chức tôn giáo quy định như sau:

    Bước 1: Hoàn thành nghĩa vụ tài chính

    Sau khi nhận thông báo từ cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính (trừ trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm), cơ quan chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh tiến hành các bước tiếp theo.

    Bước 2: Trình ký Giấy chứng nhận và hợp đồng thuê đất:

    Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc ký Giấy chứng nhận cho trường hợp được ủy quyền.

    Nếu tổ chức thuê đất, hợp đồng thuê đất sẽ được ký để xác nhận quyền thuê.

    Bước 3: Chuyển Giấy chứng nhận và hợp đồng thuê đất

    Sau khi ký, Giấy chứng nhận và hợp đồng thuê đất được chuyển về cơ quan tiếp nhận hồ sơ (như Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Bộ phận Một cửa) để tiến hành hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho tổ chức tôn giáo sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    Bước 4: Cập nhật hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai

    Hồ sơ kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đã hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu được chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai để cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    183