Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận bao nhiêu km?
Nội dung chính
Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận bao nhiêu km? Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận đi qua tỉnh nào?
(1) Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận bao nhiêu km?
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có dài 51,5 km, nối từ nút giao Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) đến nút giao An Thái Trung (Tiền Giang). Đây là tuyến cao tốc quan trọng thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.
(2) Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận đi qua tỉnh nào?
Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận toàn bộ tuyến đường đi qua tỉnh Tiền Giang.
- Điểm đầu: Nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang), nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
- Điểm cuối: Nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang), kết nối với tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Tuyến đường này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây, giảm tải cho Quốc lộ 1A.
Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận bao nhiêu km? (Hình từ Internet)
Chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ
1. Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
a) Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
b) Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
c) Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
2. Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
3. Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.
Đồng thời, căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Chính sách phát triển đường cao tốc
Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật này và các quy định sau đây:
1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
2. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
3. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
b) Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.
Như vậy, chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định cụ thể như trên.