Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu cho phép thông xe nhân ngày 30 4 2025?
Nội dung chính
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu cho phép thông xe nhân ngày 30 4 2025?
Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53 km, được đầu tư với tổng kinh phí hơn 17.800 tỷ đồng và chia làm ba dự án thành phần. Tuyến đường đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu, giữ vai trò then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, đoạn tuyến dài 19,5 km qua địa bàn Bà Rịa Vũng Tàu thuộc dự án thành phần 3 đã hoàn tất công tác thảm nhựa, lắp đặt dải phân cách và hộ lan. Tiến độ cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu tại đoạn này được đánh giá là đúng kế hoạch và khả thi cho thông xe kỹ thuật.
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu có cho phép thông đường ngày 30 4 2025? Theo xác nhận từ UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đoạn cao tốc dài 19,5 km thuộc địa bàn tỉnh này sẽ thông xe ngày 30 4 với hình thức thông xe kỹ thuật, nhân dịp 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng đối với dự án thành phần 3. Việc thông xe ngày 30 4 sẽ là bước khởi đầu quan trọng nhưng chưa hoàn thành tiến độ cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu để khai thác trọn vẹn toàn tuyến.
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu cho phép thông xe nhân ngày 30 4 2025? (Hình từ Internet)
Quy định về giao thông trên đường cao tốc như thế nào?
Căn cứ theo Điều 25 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định chi tiết về giao thông trên đường cao tốc áp dụng cho cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu như sau:
Giao thông trên đường cao tốc
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
a) Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
b) Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.
2. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
3. Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Như vậy, quy định về giao thông trên đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu cần tuân thủ:
- Người lái xe vào cao tốc phải có tín hiệu xin nhập làn, nhường đường và dùng làn tăng tốc nếu có. Khi rời cao tốc, phải chuyển dần sang làn phải hoặc làn giảm tốc.
- Không được chạy trên làn dừng khẩn cấp, không vượt quá hoặc dưới tốc độ quy định. Phải giữ khoảng cách an toàn theo biển báo.
- Chỉ được dừng, đỗ xe đúng nơi quy định. Nếu buộc dừng đột xuất, phải có báo hiệu an toàn.
- Cấm người đi bộ, xe thô sơ, xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện có thiết kế dưới 70 km/h đi vào cao tốc, trừ xe phục vụ quản lý, bảo trì.