Cách xác định chỉ tiêu thiệt hại về nhà ở bị sập hư hỏng rất nặng từ 50-70%?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Cách xác định chỉ tiêu thiệt hại về nhà ở bị sập hư hỏng rất nặng từ 50-70%? Nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai động đất thì trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời thuộc về ai?

Nội dung chính

    Cách xác định chỉ tiêu thiệt hại về nhà ở bị sập hư hỏng rất nặng từ 50-70%?

    Căn cứ Mục 2 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT hướng dẫn xác định chỉ tiêu thiệt hại về nhà ở do thiên tai gây ra như sau:

    “Nhà ở là những ngôi nhà dùng cho mục đích để ở, có đủ điều kiện sinh sống bình thường, không phân biệt chủ sở hữu và thực tế đang tồn tại ở một thời điểm nhất định (đầu năm hoặc cuối năm).”

    Theo đó, nhà ở được phân thành các loại: Nhà kiên cố, bán kiên cố, thiếu kiên cố và nhà đơn sơ. Thiệt hại về nhà ở bao gồm Nhà ở bị sập, đổ, vùi lấp, cuốn trôi một phần; tốc mái, xiêu vẹo, hư hỏng rất nặng (từ 50-70%):

    - Là những ngôi nhà ở của dân (gồm cả nhà tập thể, nhà ở của dân do nhà nước cấp) bị thiệt hại do ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai mà có thể sửa chữa, hoặc cải tạo lại một phần để ở.

    - Cách tính: đếm và thống kê

    - Cách ước giá trị thiệt hại:

    Giá trị thiệt hại = Giá trị còn lại của ngôi nhà x % mức độ thiệt hại

    Cách xác định chỉ tiêu thiệt hại về nhà ở bị sập hư hỏng rất nặng từ 50-70%?

    Cách xác định chỉ tiêu thiệt hại về nhà ở bị sập hư hỏng rất nặng từ 50-70%? (Hình từ Internet)

    Nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai động đất thì trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời thuộc về ai?

    Căn cứ khoản 1 Điều 27 Nghị định 98/2024/NĐ-CP về trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời quy định như sau:

    Điều 27. Trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời
    1. Trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời được thực hiện theo quy định sau đây:
    a) Đối với nhà chung cư quy định tại điểm b khoản 2 Điều 59 của Luật Nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời;
    b) Đối với nhà chung cư quy định tại điểm a và điểm c khoản 2 Điều 59 của Luật Nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời cho đến khi lựa chọn được chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Sau khi lựa chọn được chủ đầu tư dự án thì chủ đầu tư có trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời trong thời gian thực hiện dự án; nếu đã có chỗ ở tạm thời thì chủ đầu tư chi trả kinh phí bố trí chỗ ở tạm thời;
    c) Đối với nhà chung cư quy định tại điểm d và điểm đ khoản 2 Điều 59 của Luật Nhà ở thì chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư có trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời.

    Bên cạnh đó, căn cứ điểm b khoản 2 Điều 59 Luật Nhà ở 2023 về nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ quy định như sau:

    Điều 59. Nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ
    [...]
    2. Các trường hợp phải phá dỡ nhà chung cư bao gồm:
    a) Nhà chung cư bị hư hỏng do cháy, nổ không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng;
    b) Nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai, địch họa không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng;
    c) Nhà chung cư có các kết cấu chịu lực chính của công trình xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, có nguy cơ sập đổ, không đáp ứng điều kiện tiếp tục sử dụng, cần phải di dời khẩn cấp chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư;

    Như vậy, đối với nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai động đất không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời.

    Chính sách của Nhà nước trong phòng chống thiên tai động đất như thế nào?

    Căn cứ Điều 5 Luật Phòng, chống thiên tai 2013 được bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi 2020 quy định như sau:

    Điều 5. Chính sách của Nhà nước trong phòng, chống thiên tai
    1. Có chính sách đồng bộ về đầu tư, huy động nguồn lực và giải pháp tổ chức thực hiện công tác phòng, chống thiên tai; đầu tư xây dựng công trình phòng, chống thiên tai trọng điểm và hỗ trợ địa phương xây dựng công trình phòng, chống thiên tai theo phân cấp của Chính phủ.
    2. Đào tạo, giáo dục, huấn luyện, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng và người dân trong việc tuân thủ pháp luật và tham gia vào công tác phòng, chống thiên tai.
    3. Đầu tư cơ sở hạ tầng vùng thường xuyên bị thiên tai; di dời dân sinh sống ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; hỗ trợ về đời sống và sản xuất đối với đối tượng bị thiệt hại do thiên tai gây ra, ưu tiên vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, đối tượng dễ bị tổn thương.
    4. Khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chủ động thực hiện biện pháp phòng, chống thiên tai; khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình, nghiên cứu và áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào hoạt động phòng, chống thiên tai. Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia phòng, chống thiên tai.
    5. Ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh bảo hiểm rủi ro thiên tai; hỗ trợ đối với doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh ở vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật về phòng, chống thiên tai; chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản đóng góp cho phòng, chống thiên tai.

    Như vậy, việc phòng chống thiên tai động đất được thực hiện theo 05 Chính sách của Nhà nước như quy định trên.

    saved-content
    unsaved-content
    100