Cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản nộp hồ sơ cấp giấy phép hoạt động bằng những hình thức nào?

Cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản nộp hồ sơ cấp giấy phép hoạt động bằng những hình thức nào? Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

Nội dung chính

    Cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản thì nộp hồ sơ cấp giấy phép hoạt động bằng những hình thức nào?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản

    1. Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản gửi hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động.

    ...

    Theo đó. cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản nộp hồ sơ cấp giấy phép hoạt động bằng những hình thức:

    - Nộp hồ sơ trực tiếp;

    - Gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính;

    - Nộp hồ sơ trực tuyến.

    Trong đó, hồ sơ đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP bao gồm:

    - Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVII);

    - Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023;

    - Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản;

    - Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

    - Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

    Và trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVIII); trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản nộp hồ sơ cấp giấy phép hoạt động bằng những hình thức nào?

    Cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản nộp hồ sơ cấp giấy phép hoạt động bằng những hình thức nào? (Hình từ Internet) 

    Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

    Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:

    - Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    - Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.

    - Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    - Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

    Thu hồi Giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

    Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định thu hồi Giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP sau:

    - Trường hợp sàn giao dịch bất động sản vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và pháp luật khác có liên quan. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thu hồi Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế ở địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động; đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

    - Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự chấm dứt hoạt động thì chậm nhất là 30 ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh và cơ quan thuế nơi đăng ký hoạt động. Trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng.

    Trước thời điểm chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động của sàn giao dịch bất động sản; thực hiện xong các hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng. Trong trường hợp không thể thực hiện xong hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

    Chuyên viên pháp lý Phạm Thị Thu Hà
    23
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ