Cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản có thể nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến được không?

Cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản có thể nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến được không? Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là gì?

Nội dung chính

    Cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản có thể nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến được không?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:

    Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản
    1. Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản gửi hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động.
    2. Hồ sơ đăng ký hoạt động bao gồm:
    a) Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVII);
    b) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản;
    c) Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản;
    d) Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
    đ) Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
    ...

    Theo đó, tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải gửi hồ sơ đăng ký hoạt động đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản.

    Tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP có quy định 3 hình thức để tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản nộp hồ sơ như sau:

    (1) Trực tiếp.

    (2) Trực tuyến.

    (3) Hệ thống bưu chính.

    Như vậy, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản có thể nộp hồ sơ đăng ký hoạt động bằng hình thức trực tuyến.

    Cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản có thể nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến được không? (Ảnh từ Internet)

    Cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản có thể nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến được không? (Ảnh từ Internet)

    Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là gì?

    Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

    Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
    a) Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
    b) Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
    2. Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 của Luật này.
    3. Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.
    4. Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
    5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Bên cạnh đó, tại Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP cũng có quy định như sau:

    Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản.
    2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
    3. Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
    4. Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

    Như vậy, điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như trên.

    Sàn giao dịch bất động sản có nghĩa vụ gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 58 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

    Nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản
    1. Bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản phải có đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
    2. Niêm yết, cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình niêm yết, cung cấp.
    3. Bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
    4. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
    5. Thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật.
    6. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra cho khách hàng.
    7. Quản lý nhân viên môi giới và người lao động làm việc tại sàn giao dịch bất động sản trong việc tuân thủ pháp luật.
    8. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức hành nghề môi giới bất động sản cho nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản hằng năm.
    9. Thực hiện lưu trữ hồ sơ giao dịch theo quy định của pháp luật.
    10. Nghĩa vụ khác theo hợp đồng.

    Như vậy, nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản được quy định như trên.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    377