Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Bảo vệ cải tạo và phục hồi đất là những khái niệm gì? Các bước cụ thể để thực hiện bảo vệ, cải tạo và phục hồi đất là gì?

Bảo vệ cải tạo và phục hồi đất là những khái niệm gì? Các bước cụ thể để thực hiện bảo vệ, cải tạo và phục hồi đất là gì?

Nội dung chính

    Bảo vệ cải tạo và phục hồi đất là những khái niệm gì? Các bước cụ thể để thực hiện bảo vệ, cải tạo và phục hồi đất là gì?

    Căn cứ theo khoản 4 Điều 3 Luật Đất đai 2024 có giải thích Bảo vệ, cải tạo và phục hồi đất là việc áp dụng các biện pháp quản lý, kỹ thuật, cơ giới, sinh học, hữu cơ tác động vào đất để xử lý đất bị ô nhiễm, phục hồi đất bị thoái hóa. Cụ thể có thể hiểu như sau:

    - Bảo vệ đất là việc áp dụng các biện pháp để giữ cho đất không bị ô nhiễm, suy thoái hoặc mất đi khả năng sử dụng. Các biện pháp này có thể bao gồm quản lý kỹ thuật, sinh học, hữu cơ và cơ giới để ngăn ngừa các yếu tố gây hại cho đất.

    - Cải tạo đất là quá trình xử lý đất để cải thiện chất lượng của nó, đặc biệt là đối với những vùng đất bị suy thoái, mất chất dinh dưỡng hoặc bị ô nhiễm. Điều này có thể bao gồm việc bổ sung các chất dinh dưỡng, xử lý đất bị nhiễm mặn hoặc chua.

    - Phục hồi đất là việc khôi phục lại đất về trạng thái ban đầu hoặc đạt tiêu chuẩn chất lượng sử dụng tốt nhất có thể, sau khi nó đã bị tổn hại nghiêm trọng do các yếu tố như khai thác, ô nhiễm hoặc các hoạt động khác.

    Bên cạnh đó, để thực hiện bảo vệ cải tạo và phục hồi đất thì theo Điều 12 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, cần thực hiện các bước cụ thể như sau:

    Bước 1: Xây dựng và phê duyệt kế hoạch:

    - Thu thập thông tin: Tập hợp các dữ liệu và tài liệu cần thiết để lập kế hoạch cho việc bảo vệ, cải tạo và phục hồi đất.

    - Xác định mục tiêu và nội dung: Xác định các mục tiêu cụ thể, nội dung công việc và khối lượng cần thực hiện.

    - Dự toán chi phí: Tính toán kinh phí cần thiết cho các hoạt động theo kế hoạch.

    - Phê duyệt: Trình các cơ quan có thẩm quyền để họ xem xét và phê duyệt kế hoạch bảo vệ, cải tạo và phục hồi đất.

    Bước 2: Lựa chọn tổ chức thực hiện và giám sát:

    - Chọn tổ chức: Lựa chọn các tổ chức có đủ năng lực để thực hiện và giám sát các hoạt động bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất.

    - Giám sát: Tổ chức các hoạt động kiểm tra để đảm bảo việc thực hiện đúng theo kế hoạch.

    Bước 3: Thực hiện các hoạt động theo kế hoạch:

    - Thực hiện công việc: Triển khai các biện pháp bảo vệ, cải tạo và phục hồi đất theo kế hoạch đã được phê duyệt.

    Bước 4: Lập báo cáo và bản đồ kết quả:

    - Báo cáo kết quả: Ghi chép và tổng hợp kết quả thực hiện các biện pháp bảo vệ, cải tạo và phục hồi đất.

    - Bản đồ: Xây dựng bản đồ để hiển thị các kết quả đạt được và tình trạng hiện tại của đất.

    Bước 5: Cập nhật dữ liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia:

    - Cập nhật thông tin: Đưa toàn bộ thông tin và dữ liệu về các hoạt động bảo vệ, cải tạo và phục hồi đất vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai để theo dõi và quản lý lâu dài.

    Qua đó, các bước này giúp đảm bảo các hoạt động bảo vệ cải tạo và phục hồi đất được thực hiện đúng cách, hiệu quả, góp phần bảo vệ tài nguyên đất đai và môi trường.

    Bảo vệ cải tạo và phục hồi đất là những khái niệm gì? Các bước cụ thể để thực hiện bảo vệ, cải tạo và phục hồi đất là gì? (Hình từ internet)

    Cơ quan nào có thẩm quyền tổ chức thực hiện kế hoạch bảo vệ cải tạo và phục hồi khu vực bị thoái hóa đất nặng liên tỉnh?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Đất đai 2024 như sau:

    Trách nhiệm tổ chức thực hiện điều tra, đánh giá đất đai, bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất:
    1. Chính phủ quy định chi tiết việc điều tra, đánh giá đất đai, bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất và quy định điều kiện năng lực của tổ chức dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai.
    2. Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ có liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
    a) Quy định kỹ thuật điều tra, đánh giá đất đai; kỹ thuật bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất;
    b) Xây dựng và duy trì hệ thống quan trắc;
    c) Tổ chức thực hiện, phê duyệt và công bố kết quả điều tra, đánh giá đất đai cả nước, các vùng kinh tế - xã hội và theo chuyên đề;
    d) Ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất đối với các khu vực đất thoái hóa nặng liên vùng, liên tỉnh; kế hoạch bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất đối với khu vực đất bị ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng.
    3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm sau đây:
    a) Tổ chức thực hiện, phê duyệt và công bố kết quả điều tra, đánh giá đất đai của địa phương; xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất đối với các khu vực đất bị thoái hóa, ô nhiễm trên địa bàn; cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai;
    b) Thống kê và công bố các khu vực đất bị ô nhiễm; tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xử lý, cải tạo và phục hồi đất ở khu vực đất bị ô nhiễm trên địa bàn.
    ...

    Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan chủ trì và phối hợp với các bộ liên quan để triển khai kế hoạch bảo vệ, cải tạo và phục hồi đất ở những khu vực đất bị thoái hóa nghiêm trọng giữa các tỉnh.

    Phân loại các khu vực đất cần bảo vệ cải tạo và phục hồi được quy định như thế nào?

    Căn cứ vào khoản 2 Điều 42 Thông tư 11/2024/TT-BTNMT có quy định như sau:

    Phân loại các khu vực bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất:
    1. Thu thập và xử lý thông tin, tài liệu số liệu
    a) Kết quả khoanh vùng các khu vực đất bị thoái hóa, đất bị ô nhiễm cần bảo vệ, cải tạo, phục hồi theo quy định tại khoản 12 Điều 22 và khoản 6 Điều 30 của Thông tư này;
    b) Các biện pháp, giải pháp đến từng khu vực cần bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất đã đề xuất theo quy định tại khoản 3 Điều 23 và khoản 3 Điều 31 của Thông tư này;
    c) Các dự án, đề án, phương án đã thực hiện bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất trên địa bàn (nếu có);
    d) Tổng hợp diện tích các khu vực đất bị thoái hóa; đất bị ô nhiễm cần bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất theo Mẫu số 30/QĐC và Mẫu số 31/QĐC của Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này;
    đ) Tổng hợp các biện pháp kỹ thuật, giải pháp kinh tế, xã hội đến từng khu vực cần bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất theo Mẫu số 32/QĐC của Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.
    2. Phân loại các khu vực đất cần bảo vệ, cải tạo, phục hồi
    a) Phân loại đất bị thoái hóa, đất bị ô nhiễm theo loại đất;
    b) Phân loại mức độ đất bị thoái hóa, đất bị ô nhiễm theo loại hình thoái hóa, loại hình ô nhiễm;
    c) Phân loại các biện pháp kỹ thuật, giải pháp kinh tế, xã hội đã đề xuất khi thực hiện điều tra, đánh giá đất đai đối với các khu vực đất bị thoái hóa, đất bị ô nhiễm theo loại hình, mức độ thoái hóa, ô nhiễm.

    Như vậy theo quy định, việc phân loại các khu vực đất cần bảo vệ, cải tạo và phục hồi được thực hiện như sau:

    - Phân loại theo loại đất: Đất bị thoái hóa và đất bị ô nhiễm sẽ được phân loại dựa trên loại đất cụ thể mà chúng thuộc về.

    - Phân loại theo mức độ: Đánh giá mức độ thoái hóa và ô nhiễm của đất sẽ được thực hiện dựa trên loại hình thoái hóa (như xói mòn, mất chất dinh dưỡng) và loại hình ô nhiễm (như ô nhiễm hóa học, ô nhiễm sinh học).

    - Phân loại biện pháp và giải pháp: Các biện pháp kỹ thuật và giải pháp kinh tế, xã hội đã được đề xuất sẽ được phân loại dựa trên kết quả điều tra và đánh giá đất đai. Phân loại này sẽ dựa trên loại hình và mức độ thoái hóa hoặc ô nhiễm của đất để đưa ra các giải pháp phù hợp cho từng tình huống cụ thể.

    5