Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo khối lượng thực tế là gì?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo khối lượng thực tế là gì? Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm những gì?

Nội dung chính

    Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo khối lượng thực tế là gì?

    Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo khối lượng thực tế là gì? được quy định tại Điều 10 Nghị định 44/2024/NĐ-CP như sau:

    Điều 10. Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    1. Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được bảo trì nhằm bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn khi sử dụng, khai thác tài sản.
    2. Các hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế.
    a) Bảo trì theo chất lượng thực hiện là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo các tiêu chuẩn chất lượng xác định, trong một khoảng thời gian với một số tiền nhất định được quy định tại Hợp đồng kinh tế. Hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện chỉ được áp dụng đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
    Tiêu chí giám sát, nghiệm thu kết quả bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo chất lượng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
    b) Bảo trì theo khối lượng thực tế là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo khối lượng công việc thực tế đã thực hiện.
    c) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý) quyết định hoặc ban hành Quy định thẩm quyền quyết định việc áp dụng hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện hoặc bảo trì theo khối lượng thực tế thực hiện đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên.
    3. Các nội dung khác về bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, pháp luật khác có liên quan.
    [...]

    Theo đó, các hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế.

    Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo khối lượng thực tế là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo khối lượng công việc thực tế đã thực hiện.

    Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo khối lượng thực tế là gì?

    Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo khối lượng thực tế là gì? (Hình từ Internet)

    Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm những gì?

    Theo quy định tại Điều 22 Luật Đường bộ 2024 như sau:

    Điều 22. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ
    1. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:
    a) Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
    b) Công trình an toàn giao thông đường bộ;
    c) Hệ thống thoát nước đường bộ;
    d) Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;
    đ) Cọc mốc giải phóng mặt bằng;
    e) Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.
    2. Phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác công trình đường bộ bao gồm:
    a) Thiết bị lắp đặt vào các công trình, bộ phận công trình quy định tại điểm e khoản 1 Điều này;
    b) Phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ cứu nạn, cứu hộ giao thông đường bộ;
    c) Phà, phương tiện, thiết bị khác phục vụ quản lý, vận hành, khai thác bến phà đường bộ;
    d) Phương tiện, thiết bị khác phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ.
    3. Đường bộ đang khai thác phải được điều chỉnh, bổ sung công trình phụ trợ, phương tiện, thiết bị quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này để việc quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng công trình đường bộ bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, an toàn công trình.

    Như vậy, công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:

    - Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

    - Công trình an toàn giao thông đường bộ;

    - Hệ thống thoát nước đường bộ;

    - Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;

    - Cọc mốc giải phóng mặt bằng;

    - Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.

    Nguyên tắc lắp đặt biển báo hiệu đường bộ được quy định thế nào?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 23 Luật Đường bộ 2024 quy định về nguyên tắc lắp đặt biển báo hiệu đường bộ được quy định như sau:

    - Mặt biển quay về hướng đối diện chiều đi;

    - Được đặt về phía bên phải hoặc phía trên phần đường xe chạy. Trong một số trường hợp cụ thể có thể đặt bổ sung biển báo ở phía bên trái theo chiều đi để chỉ dẫn, báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ;

    - Đặt ở vị trí để người tham gia giao thông đường bộ dễ quan sát và thực hiện;

    - Biển phụ được sử dụng kết hợp để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.

    saved-content
    unsaved-content
    1