Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 tưởng tượng bạn là đại dương ngắn gọn

Mẫu viết thư upu lần thứ 54 tưởng tượng bạn là đại dương ngắn gọn? Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025

Nội dung chính

    Mẫu viết thư UPU lần thứ 54 tưởng tượng bạn là đại dương ngắn gọn? Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025

    (1) Viết thư UPU lần thứ 54 ngắn gọn

    Thư của Đại Dương

    Xin chào các bạn trẻ,

    Tôi là Đại Dương, một người bạn vĩ đại và thầm lặng của con người. Tôi đã tồn tại qua hàng triệu năm, che chở và nuôi dưỡng sự sống. Trong lòng tôi là những đàn cá tung tăng bơi lội, những rạn san hô rực rỡ và vô số điều kỳ diệu mà các bạn chưa từng thấy.

    Nhưng giờ đây, tôi đang mệt mỏi. Các bạn có biết không? Rác thải nhựa, hóa chất độc hại và sự nóng lên toàn cầu đang khiến tôi ngạt thở. Những sinh vật nhỏ bé trong lòng tôi đang dần biến mất.

    Tôi muốn gửi lời cầu xin đến các bạn – những người trẻ tuổi, hy vọng của tương lai. Xin hãy yêu thương và bảo vệ tôi như cách tôi luôn làm với các bạn. Cùng nhau, chúng ta có thể làm cho thế giới này xanh hơn, sạch hơn và đầy sức sống hơn.

    Thân ái,

    Đại Dương

    (2) Viết thư UPU lần thứ 54 dài 800 từ

    Chào bạn,

    Tôi là đại dương đây! Có lẽ bạn đã từng nhìn thấy tôi – một màu xanh mênh mông trải dài khắp Trái Đất, nơi bạn thường tìm đến để thư giãn, vui chơi hay chỉ để ngắm nhìn sóng vỗ. Nhưng bạn có biết không, tôi không chỉ là một bức tranh đẹp mà còn là "ngôi nhà" của hàng triệu sinh vật, là nguồn sống của cả hành tinh này.

    Hàng ngày, tôi bận rộn hơn bạn tưởng. Tôi là nơi bắt đầu những cơn mưa mát lành, tôi điều hòa khí hậu, giữ cho Trái Đất không quá nóng hay quá lạnh. Tôi cũng là nguồn thức ăn của hàng tỷ người, là nơi cung cấp oxy để bạn hít thở – có thể bạn chưa biết, nhưng hơn một nửa lượng oxy bạn cần đến từ những sinh vật nhỏ bé sống trong tôi.

    Nhưng bạn ơi, dù mạnh mẽ và rộng lớn là thế, tôi cũng có những nỗi buồn và lo lắng. Tôi đang bị tổn thương, ngày qua ngày. Những dòng sông đưa về tôi đủ thứ: rác thải, hóa chất, và cả những giọt dầu loang từ các tai nạn trên biển. Mỗi mảnh rác nhựa nhỏ trôi dạt trong lòng tôi đều là một mối nguy hiểm cho những sinh vật sống trong đó. Bạn có tưởng tượng được không, chú rùa biển nhỏ nhầm tưởng túi nylon là thức ăn, hay cá voi phải chịu đựng hàng chục kilogram rác trong bụng?

    Không chỉ có vậy, nhiệt độ Trái Đất tăng lên khiến tôi cũng "sốt" theo. Những rạn san hô – mái nhà rực rỡ của hàng nghìn loài sinh vật – đang dần mất đi màu sắc và sự sống. Nhiều loài cá đã rời xa vùng nước quen thuộc của chúng để tìm nơi mát mẻ hơn, nhưng liệu chúng có tìm được chốn an toàn?

    Bạn biết không, tôi không trách bạn đâu. Tôi hiểu rằng con người cần phát triển, cần sử dụng tài nguyên để sống. Nhưng tôi mong bạn nghĩ đến tôi nhiều hơn, chăm sóc tôi tốt hơn. Đôi khi, chỉ cần một hành động nhỏ cũng đủ để giúp tôi khỏe lại: giảm sử dụng túi nylon, phân loại rác, hay tham gia dọn dẹp bãi biển. Nếu mỗi người đều góp một chút sức, tôi tin rằng mình có thể hồi phục, đủ sức bảo vệ bạn và mọi sự sống khác trên hành tinh này.

    Tôi yêu những khoảnh khắc bạn vui vẻ trên bãi biển, khi bạn lặng ngắm mặt trời lặn và lắng nghe tiếng sóng vỗ. Tôi muốn mãi là nơi bạn tìm đến để thư giãn, để tìm cảm hứng. Nhưng để điều đó xảy ra, tôi cần bạn chung tay bảo vệ.

    Hãy nhớ rằng, tôi và bạn luôn gắn bó với nhau. Một đại dương khỏe mạnh là nền tảng cho một Trái Đất hạnh phúc. Vì vậy, đừng để tôi cô đơn trong hành trình chống lại ô nhiễm và biến đổi khí hậu.

    Cảm ơn bạn đã lắng nghe tôi!

    Thân ái,

    Đại dương của bạn

    (3) Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54

    Tâm sự của Đại Dương

    Chào các bạn,

    Tôi là Đại Dương, nơi khởi nguồn của sự sống. Tôi đã chứng kiến những con sóng đầu tiên ôm lấy bờ cát, thấy gió thì thầm kể câu chuyện về hành tinh xanh. Tôi từng tự hào vì mình là nơi trú ngụ của những đàn cá tung tăng, của rạn san hô rực rỡ, và là nguồn cảm hứng vô tận cho con người.

    Nhưng bây giờ, tôi đang buồn. Rác thải nhựa đang xâm chiếm cơ thể tôi. Dầu tràn, hóa chất và khí thải làm nước của tôi trở nên độc hại. Tôi đã khóc rất nhiều khi nhìn thấy những chú rùa bị mắc kẹt trong túi nylon hay những đàn cá dạt bờ vì thiếu oxy.

    Tôi không muốn trách các bạn, tôi chỉ mong các bạn lắng nghe tôi. Hãy dừng lại và nghĩ về những gì tôi đã cho đi. Một bãi biển sạch, một đại dương trong lành không phải là điều quá xa vời nếu chúng ta cùng cố gắng.

    Hãy giúp tôi, vì tôi cũng chính là các bạn.

    Thân mến,

    Đại Dương

    Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 tưởng tượng bạn là đại dương ngắn gọn

    Mẫu viết thư UPU lần thứ 54 tưởng tượng bạn là đại dương ngắn gọn (Ảnh từ Internet)

    Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT thì hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông như sau:

    (1) Đánh giá bằng nhận xét

    - Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

    - Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

    - Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

    - Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

    (2) Đánh giá bằng điểm số

    - Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

    - Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

    (3) Hình thức đánh giá đối với các môn học

    - Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

    - Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Thùy Dương
    40
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ