15:49 - 16/12/2024

5 trường hợp đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác áp dụng từ ngày 01/7/2024?

5 trường hợp đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác áp dụng từ ngày 01/7/2024? Điều kiện khai thác, sử dụng tàu bay không người lái là gì?

Nội dung chính

    5 trường hợp đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác áp dụng từ ngày 01/7/2024?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật Phòng không nhân dân 2024 như sau:

    Đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác
    1. Đình chỉ bay được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
    a) Bay không đúng nội dung được cấp phép bay;
    b) Vì lý do quốc phòng, an ninh và an toàn bay;
    c) Người điều khiển không đủ điều kiện điều khiển bay;
    d) Tàu bay không người lái, phương tiện bay khác chưa đăng ký hoặc không đúng theo đăng ký;
    đ) Vi phạm điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
    2. Thẩm quyền đình chỉ bay được quy định như sau:
    a) Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác trong vùng trời, vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý, trừ tàu bay không người lái, phương tiện bay khác của Bộ Công an đã thông báo với Bộ Quốc phòng theo quy định;
    b) Bộ trưởng Bộ Công an đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác do Bộ Công an cấp phép hoặc phương tiện bay xâm phạm mục tiêu do Bộ Công an bảo vệ;
    c) Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Tư lệnh quân khu đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác trong phạm vi quản lý, trừ tàu bay không người lái, phương tiện bay khác của Bộ Công an hoạt động ngoài khu vực, mục tiêu do quân đội quản lý;
    d) Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác trong phạm vi địa bàn quản lý, trừ tàu bay không người lái, phương tiện bay khác của Bộ Công an hoạt động ngoài khu vực, mục tiêu do quân đội quản lý;
    đ) Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện, Chỉ huy đơn vị Bộ đội Biên phòng ở khu vực biên giới đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác trong phạm vi địa bàn quản lý, trừ tàu bay không người lái, phương tiện bay khác của Bộ Công an hoạt động ngoài khu vực, mục tiêu do quân đội quản lý;
    e) Chỉ huy đơn vị Công an đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác do cơ quan Công an cấp phép hoặc các chuyến bay, phương tiện bay khác xâm phạm mục tiêu do đơn vị Công an bảo vệ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.
    3. Trên cùng một địa bàn, khu vực quản lý, mục tiêu bảo vệ, lực lượng nào phát hiện trước hành vi quy định tại khoản 1 Điều này thì được quyền đình chỉ bay theo quy định của pháp luật.
    4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Theo đó, Luật Phòng không nhân dân 2024 có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 quy định về 5 trường hợp đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác như:

    (1) Bay không đúng nội dung được cấp phép bay.

    (2) Vì lý do quốc phòng, an ninh và an toàn bay.

    (3) Người điều khiển không đủ điều kiện điều khiển bay.

    (4) Tàu bay không người lái, phương tiện bay khác chưa đăng ký hoặc không đúng theo đăng ký.

    (5) Vi phạm điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

    Thẩm quyền đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác được quy định như trên.

    5 trường hợp đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác áp dụng từ ngày 01/7/2024? (Ảnh từ Internet)

    5 trường hợp đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác áp dụng từ ngày 01/7/2024? (Ảnh từ Internet)

    Điều kiện khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác là gì?

    Theo quy định tại Điều 31 Luật Phòng không nhân dân 2024 như sau:

    Phân loại, điều kiện khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác
    1. Tàu bay không người lái, phương tiện bay khác được phân loại căn cứ vào thông số kỹ thuật và mục đích sử dụng.
    2. Điều kiện khai thác, sử dụng được quy định như sau:
    a) Tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải được cấp phép bay, trừ trường hợp được miễn cấp phép bay;
    b) Phải dự báo, thông báo, hiệp đồng bay và được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước về khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác;
    c) Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự và có Giấy phép điều khiển bay phù hợp do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc giấy phép của nước ngoài cấp được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép điều khiển bay của Việt Nam công nhận, trừ trường hợp được miễn cấp phép bay quy định tại điểm a khoản 3 Điều 30 của Luật này;
    d) Đối với người nước ngoài trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác tại Việt Nam, ngoài các quy định tại các điểm a, b và c khoản này phải có đại diện tổ chức hoặc cá nhân là người Việt Nam bảo lãnh theo quy định của pháp luật;
    đ) Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định điều kiện đối với người điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác chuyên dụng phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
    3. Chính phủ quy định chi tiết khoản 1, các điểm a, b, c và d khoản 2 của Điều này.

    Như vậy, để khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải đáp ứng những điều kiện quy định trên.

    Luật Phòng không nhân dân 2024 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.

    18