Xây dựng Metro nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Văn phòng UBND TP Hà Nội đã phát hành Thông báo số 57, nêu rõ về phương án xây dựng metro kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.

Nội dung chính

    Xây dựng Metro nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

    Văn phòng UBND TP Hà Nội đã phát hành Thông báo số 57, nêu rõ kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội về phương án xây dựng metro kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.

    Theo đó, triển khai theo chỉ đạo của Trung ương về việc đầu tư xây dựng Metro kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội). Tổng chiều dài của toàn tuyến metro Bắc Ninh - Hà Nội khoảng 49,52 km, trong đó đoạn tuyến làm mới khoảng 8,06km; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,52km.

    Cũng theo thông báo trên, UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh đã thống nhất về quy mô mặt cắt tuyến metro từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội là 100-120 m, trong đó lựa chọn phương án 120 m cho phù hợp với quy hoạch điều chỉnh của tỉnh Bắc Ninh, với mục tiêu mở rộng không gian phát triển đô thị hai bên tuyến đường trong phạm vi 300-400 m.

    Đồng thời thống nhất đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cập nhật, thực hiện đầu tư xây dựng ga Trung Mầu trong giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

    Tiếp đến, thống nhất đề xuất nghiên cứu định hướng, phát triển tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (phân kỳ ở giai đoạn sau) để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 01 (Yên Viên – Ngọc Hồi) và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

    Sân bay Gia Bình dự kiến hoàn thành khi nào?

    Theo nội dung tại Quyết định 142/QĐ-BGTVT năm 2025, điều chỉnh bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chỉ tiêu quy hoạch như sau:

    - Tên cảng hàng không: Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

    - Quy mô, cấp sân bay: 4E.

    - Tỉnh, thành phố: Bắc Ninh.

    - Công suất thiết kế dự kiến: khoảng 1,0 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 3,0 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

    - Diện tích đất dự kiến: khoảng 363,5 ha.

    - Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch: khoảng 17.682 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030; khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

    Sân bay Gia Bình được Bộ Công an khởi công vào đầu tháng 12/2024, diện tích khoảng 125ha, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO.

    https://cdn.thuviennhadat.vn/upload/hinh-anh-bai-viet/NBAT/18-02-2024/mertrosanbay.jpg

    Xây dựng Metro nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc hoạt động của hàng không dân dụng được quy định thế nào?

    Căn cứ quy định tại Điều 5 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 nêu rõ hoạt động hàng không dân đụng được hoạt động dựa trên các nguyên tắc sau:

    - Tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không; bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh và khai thác có hiệu quả tiềm năng về hàng không phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

    - Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông vận tải; phát triển đồng bộ cảng hàng không, sân bay, hoạt động bay, phương tiện vận tải và các nguồn lực khác; bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

    - Cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng không dân dụng.

    - Mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

    saved-content
    unsaved-content
    257