TPHCM bổ sung quy hoạch liên quan đến Dự án cầu Cát Lái
Nội dung chính
TPHCM bổ sung quy hoạch liên quan đến Dự án cầu Cát Lái
Ngày 11/6/2025, Thủ tướng Chính Phủ đã ban hành Quyết định 1125/QĐ-TTg năm 2025 phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, Dự án cầu Cát Lái được xác định là một trong những hạng mục quan trọng trong định hướng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vùng TP.HCM.
Cầu Cát Lái đóng vai trò kết nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), qua đó tăng cường liên kết vùng giữa trung tâm TP.HCM với cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đô thị vệ tinh phía Đông. Cầu Cát Lái sẽ góp phần cải thiện giao thông liên tỉnh, giải tỏa áp lực cho phà Cát Lái hiện hữu, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị – công nghiệp khu vực Đông TP.HCM và vùng giáp ranh Đồng Nai.
Đây là một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược mở rộng không gian đô thị và tăng cường kết nối vùng của thành phố trong giai đoạn tới.
TPHCM bổ sung quy hoạch liên quan đến Dự án cầu Cát Lái (Hình từ Internet)
Tổng hợp các thông tin về Dự án cầu Cát Lái
(1) Quy mô và thiết kế
Cầu được thiết kế theo dạng cầu dây văng với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 11,37 km, trong đó cầu chính dài hơn 3 km, mặt cắt ngang rộng khoảng 33–36 m, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp (cho xe thô sơ.
Cầu có vận tốc thiết kế khoảng 80 km/h và tĩnh không trên sông đạt khoảng 55 m để đảm bảo luồng tàu thuyền lưu thông được an toàn
(2) Phương thức đầu tư
Dự án cầu Cát Lái được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (Phương thức PPP).
Theo Điều 3 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 thì hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư là phương thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng dự án PPP nhằm thu hút nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án PPP.
(3) Dự án thành phần của cầu Cát Lái
Dự án cầu Cát Lái có tổng cộng 4 dự án thành phần. Cụ thể:
- Dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng phía TP.HCM với kinh phí hơn 3.600 tỷ đồng, do UBND TP.HCM triển khai thực hiện.
- Dự án thành phần 2 giải phóng mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai với kinh phí khoảng 2.967 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện.
- Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái với kinh phí hơn 9.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BOT có sự tham gia của nguồn vốn ngân sách. Trong đó, nguồn vốn BOT chiếm 51%, nguồn vốn ngân sách là 49%.
- Dự án thành phần 4 đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí Cầu Cát Lái (khoảng km 6 300) đến cuối tuyến phía Đồng Nai với kinh phí khoảng 3.779 tỷ đồng, do tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện.
(4) Hiện trạng của Dự án cầu Cát Lái
TP.HCM và Đồng Nai đã đạt thống nhất phương án hướng tuyến, bám theo đường Nguyễn Thị Định, điều chỉnh lệch khoảng 336 m để đảm bảo an toàn luồng tàu biển
Hiện TP.HCM đang hoàn tất thủ tục bổ sung cầu Cát Lái vào quy hoạch chung, trong đó phân khu TP.Thủ Đức được cập nhật để làm cơ sở nghiên cứu khả thi.
Nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ
Theo Điều 4 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT, việc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
- Phương tiện tham gia giao thông trên cầu đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định; tuân thủ chỉ dẫn của người điều khiển giao thông và quy định của biển báo hiệu đường bộ đặt trước cầu.
Trường hợp không có biển báo hiệu, phải tuân theo quy định tại Thông tư này và các quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về hạn chế trọng lượng xe, khổ giới hạn được phép tham gia giao thông trên đường bộ, tốc độ và khoảng cách an toàn giữa các phương tiện.
- Không được phép dừng, đỗ, quay đầu xe (trừ phương tiện, thiết bị của đơn vị quản lý, bảo trì cầu). Trường hợp phương tiện bị hư hỏng đột xuất, người điều khiển phải khẩn trương đưa phương tiện ra khỏi phạm vi cầu hoặc đưa vào vị trí được phép dừng, đỗ.
- Xe thô sơ, người đi bộ, súc vật có người dắt phải đi trên phần đường quy định trên cầu.
Lưu ý: Ngoài các nguyên tắc trên thì việc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ còn cần phải tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ tại Chương II Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.