Tiến độ xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương
Mua bán nhà đất tại Bình Phước
Nội dung chính
Tiến độ xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương
Tháng 8 năm 2025, tỉnh Đồng Nai đã có Báo cáo tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương, theo phương thức đối tác công tư (Hình thức BT).
Theo đó, tại tiểu mục 1.6.1 Mục 1.6 Chương 1 (trang 72) Báo cáo tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương, theo phương thức đối tác công tư (Hình thức BT) có quy định tiến độ xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương như sau:
Chủ đầu tư đề xuất thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2027, dự kiến tiến độ triển khai thực hiện đầu tư phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng huy động các nguồn lực theo thứ tự ưu tiên hợp lý bảo đảm đầu tư tập trung, có hiệu quả:
TT | Công việc | Thời gian |
---|---|---|
I. | Giai đoạn chuẩn bị dự án | Năm 2025 |
1 | UBND tỉnh chấp thuận giao Chủ đầu tư lập BCNCKT. | Quý II/2025 (30/6/2025) |
2 | Chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi; trình Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Nông nghiệp và Môi trường phê duyệt và được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi. | Quý IV/2025 |
II | Giai đoạn thực hiện dự án | Năm 2026 - 2027 |
1 | Chủ định Chủ đầu tư; ký kết hợp đồng BT (Theo điểm 4 khoản 6 Điều 2 Luật 90/2025/QH15). | Quý IV/2025 (tháng 12/2025) |
2 | Chủ đầu tư lập, trình và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công (TKBVTC). | Quý I/2026 |
3 | Thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng hết phần còn lại của dự án. | Quý I/2026 - Quý III/2026 |
4 | Khởi công và thi công xây dựng công trình, nghiệm thu và thanh toán công trình theo tiến độ. | Quý I/2026 - Quý II/2027 |
III | Giai đoạn hoàn thành và chuyển giao | Năm 2028 |
1 | Nghiệm thu công trình, quyết toán đầu tư, kiểm toán giá trị chuyển giao. | Quý I/2028 |
2 | Bàn giao đưa công trình vào khai thác, vận hành. | Quý II/2028 |
Tiến độ xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương (Hình từ Internet)
Tổng mức đầu tư dự án đường Đồng Phú - Bình Dương
Tại tiểu mục 1.6.2 Mục 1.6 Chương 1 (trang 73) Báo cáo tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương, theo phương thức đối tác công tư (Hình thức BT), tổng mức đầu tư dự án đường Đồng Phú - Bình Dương như sau:
- Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng: 5.057,454 tỷ đồng, trong đó tách thành 2 dự án thành phần:
+ Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư phục vụ dự án đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương: 425,518 tỷ đồng (Do Nhà nước tổ chức thực hiện. Sử dụng nguồn vốn do Chủ đầu tư ứng trước theo thỏa thuận trong hợp đồng dự án, được tính vào tổng mức đầu tư của dự án PPP theo quy định pháp luật).
+ Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương theo hình thức PPP (hợp đồng BT): 4.631,935 tỷ đồng.
TT | Khoản mục chi phí | Thành tiền (tỷ đồng) |
1 | Chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư | 425,518 |
2 | Chi phí xây dựng, thiết bị sau thuế | 3.417,572 |
3 | Chi phí QLDA + Tư vấn + Khác (bao gồm lãi vay | 579,473 |
3.1 | Chi phí QLDA, TV và khác chưa có lãi vay | 183,271 |
3.2 | Lãi vay (bảng tính riêng) | 396,202 |
4 | Dự phòng phí | 634,891 |
A | Tổng mức đầu tư bao gồm lãi vay (1)+(2)+(3)+(4) | 5.057,454 |
- Nguồn vốn đầu tư:
+ Vốn chủ sở hữu của Chủ đầu tư: 15% tổng mức đầu tư;
+ Vốn vay (nguồn vốn huy động tín dụng, vay ngân hàng hoặc huy động từ các tổ chức tài chính): 85% tổng mức đầu tư;
+ Quỹ đất thanh toán BT: theo giá trị đối ứng được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt và giao đất theo tiến độ.
Mục tiêu đầu tư dự án đường Đồng Phú - Bình Dương
Tại tiểu mục 1.6.1 Mục 1.1 Chương 1 (trang 49) Báo cáo tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương, theo phương thức đối tác công tư (Hình thức BT) mục tiêu dự án đường Đồng Phú - Bình Dương được nêu cụ thể như sau:
- Mục tiêu chính của dự án là hình thành trục giao thông chiến lược kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Bình Dương.
- Góp phần thực hiện chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia và vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho tỉnh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Cụ thể:
+ Góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên theo các quy hoạch đã được phê duyệt;
+ Tăng cường kết nối liên vùng giữa các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ;
+ Hỗ trợ thực hiện chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại khu vực phía Nam tỉnh Bình Phước cũ (nay là tỉnh Đồng Nai);
+ Tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện đời sống nhân dân trong khu vực.
- Các mục tiêu tổng thể và lợi ích chiến lược rộng hơn bao gồm:
+ Giải quyết vấn đề kết nối hạn chế giữa tỉnh Bình Phước cũ với các trung tâm công nghiệp, dịch vụ và logistics trọng điểm khu vực phía Nam, rút ngắn quãng đường và thời gian lưu thông;
+ Phục vụ nhu cầu phát triển đô thị, công nghiệp tại khu vực Đông Nam tỉnh Bình Phước cũ, đặc biệt là các khu vực quy hoạch mở rộng như KCN Bắc Đồng Phú, KCN Nam Đồng Phú, KCN Tân Lập, và các cụm dân cư mới;
+ Giảm áp lực giao thông cho các tuyến quốc lộ hiện hữu (QL13, QL14, ĐT741), mở ra hướng lưu thông thuận lợi hơn cho vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu từ Tây Nguyên xuống các cảng biển và khu công nghiệp tại Đông Nam Bộ.