Tải file Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường THPT chuyên
Nội dung chính
Tải file Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường THPT chuyên
Ngày 30 tháng 9 năm 2025, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường THPT chuyên.
Theo đó, ban hành kèm theo Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên (Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn) trong trường trung học phổ thông chuyên.
Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường THPT chuyên khi nào có hiệu lực?
Căn cứ theo Điều 2 Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT, Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường THPT chuyên có hiệu lực từ ngày 15 tháng 10 năm 2025.
Tải file Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường THPT chuyên (Hình từ Internet)
Phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong chương trình giáo dục nâng cao môn Toán theo Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT
Căn cứ theo Mục IV Chương trình giáo dục nâng cao môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT quy định phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong chương trình giáo dục nâng cao môn Toán như sau:
1. Phương pháp dạy học
- Dạy học tập trung vào việc phát huy cao nhất tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; hình thành ở học sinh phương pháp và nhu cầu tự học, tạo niềm vui, hứng thú trong học tập.
- Sử dụng tối đa các phương pháp dạy học tích cực, đề cao vai trò trung tâm nhận thức của học sinh như thảo luận, tranh luận, đặt và giải quyết vấn đề, dự án, viết báo cáo,...; phát huy các mặt tích cực của những phương pháp dạy học hiện có như thuyết trình, đàm thoại, so sánh,...
- Chú trọng tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong đó học sinh được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề; tăng cường tự học và tự nghiên cứu.
- Linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực; kết hợp sáng tạo việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học truyền thống, các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn.
2. Đánh giá kết quả học tập của học sinh
- Bảo đảm việc đánh giá kết quả học tập của học sinh theo đúng quy định của Bộ GDĐT.
- Việc đánh giá được thực hiện theo các mức độ biết, hiểu và vận dụng; trong đó, cần tăng cường nhiều hơn việc đánh giá theo mức độ vận dụng; yêu cầu, tạo điều kiện và khuyến khích học sinh giải quyết vấn đề và sáng tạo trong học tập; nội dung đánh giá thường xuyên theo các chuyên đề nâng cao.
- Nội dung đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực đã được quy định trong nội dung dạy học môn Toán. Giáo viên cần dựa vào các yêu cầu cần đạt quy định trong nội dung dạy học môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông và chương trình giáo dục nâng cao (phần nội dung giáo dục nâng cao bắt buộc) dành cho học sinh trường trung học phổ thông chuyên để đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Đa dạng hoá các hình thức đánh giá: đánh giá thông qua bài viết; đánh giá thông qua vấn đáp; thuyết trình; quan sát; thực hành; dự án học tập,…. Tạo điều kiện để học sinh tham gia vào việc đánh giá kết quả học tập của bạn, tự đánh giá kết quả học tập của học sinh.