Tải file Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 98/2023/QH15 chính sách đặc thù phát triển TPHCM
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tải file Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 98/2023/QH15 chính sách đặc thù phát triển TPHCM
Mới đây, Bộ Tài chính đã công bố Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.
Cụ thể Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 98/2023/QH15 chính sách đặc thù phát triển TPHCM gồm 03 điều:
- Điều 1 quy định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 (gồm 06 khoản, sửa đổi, bổ sung 05 điều, bổ sung 01 điều của Nghị quyết 98/2023/QH15);
- Điều 2 quy định về hiệu lực thi hành.
- Điều 3 quy định về điều khoản chuyển tiếp.
Theo Điều 1 Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 98/2023/QH15 chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan, đơn cử sửa đổi, bổ sung một số điểm tại Điều 4 Nghị quyết 98/2023/QH15 như sau:
[1] Sửa đối, bổ sung điểm a và điểm c khoản 2 Điều 4 Nghị quyết 98/2023/QH15:
Điều 4. Về quản lý đầu tư
...
2. Thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD):
a) Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư theo đồ án thiết kế đô thị riêng, đồ án quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 để thu hồi đất, chỉnh trang, phát triển đô thị, thực hiện tái định cư, tạo quỹ đất để đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ theo quy định của pháp luật hoặc thanh toán cho Nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt áp dụng loại Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao theo quy định về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
...
c) Tại nhà ga đường sắt, khu tập kết bảo dưỡng, sửa chữa tàu (đề-pô) và vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 được Ủy ban nhân dân Thành phố xác định phát triển theo mô hình TOD, Ủy ban nhân dân Thành phố được quyết định việc đầu tư xây dựng kết hợp với xây dựng nhà ở, xây dựng công trình thương mại dịch vụ, công trình sự nghiệp, công trình công cộng và Ủy ban nhân dân Thành phố được quyết định các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, chi tiêu sử dụng đất quy hoạch khác với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch đô thị và nông thôn nhưng phải bảo đảm đáp ứng về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và quy định về an toàn môi trường đối với khu dân cư.
[2] Bổ sung điểm c1 vào sau điểm c khoản 2 Điều 4 Nghị quyết 98/2023/QH15 như sau:
Điều 4. Về quản lý đầu tư
...
2. Thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD):
...
c1) Nhà ở, công trình thương mại dịch vụ, công trình sự nghiệp, công trình công cộng tại khu vực nhà ga đường sắt, khu tập kết bảo dưỡng, sửa chữa tàu (đề- pô) được bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua, cho thuê lại theo thời hạn hoạt động dự án.
[3] Bổ sung khoản 7, khoản 8, khoản 9 vào sau khoản 6 Điều 4 Nghị quyết 98/2023/QH15 như sau:
Điều 4. Về quản lý đầu tư
...
7. Trừ các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội theo quy định của Luật Đầu tư, nhà đầu tư thực hiện các dự án trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ số tập trung, khu chức năng trong khu kinh tế, khu thương mại tự do được thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt theo quy định của pháp luật về đầu tư.
8. Đối với các dự án hạ tầng giao thông sử dụng vốn đầu tư công thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của địa phương nằm trên ranh giới, địa giới hành chính giữa Thành phố Hồ Chí Minh và địa phương khác, các Ủy ban nhân dân cấp tỉnh liên quan thống nhất phương án giao 01 Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án, báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua chủ trương giao 01 Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.
9. Quản lý khoản thu phân chia và tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương từ khai thác quỹ đất khu vực TOD:
Đối với dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD sử dụng toàn bộ ngân sách của Thành phố hoặc vốn của Nhà đầu tư để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với đất dành cho đường sắt và khu vực TOD, Thành phố Hồ Chí Minh được giữ lại 100% số tiền thu được từ khai thác quỹ đất khu vực TOD để ưu tiên đầu tư các dự án đường sắt địa phương và các dự án giao thông thuộc tuyến TOD.
Tải file Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 98/2023/QH15 chính sách đặc thù phát triển TPHCM
Tải file Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 98/2023/QH15 chính sách đặc thù phát triển TPHCM (Hình từ Internet)
Quan điểm xây dựng Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 98/2023/QH15 chính sách đặc thù phát triển TPHCM
Tại khoản 2 Mục II dự thảo Tờ trình Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 98/2023/QH15 chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Bộ Tài chính đã nêu ra các quan điểm xây dựng Dự thảo Nghị quyết này như sau:
- Thứ nhất, bảo đảm tuân thủ các quy định của Hiến pháp 2013; phù hợp với các Nghị quyết của Bộ Chính trị: Nghị quyết 31-NQ/TW năm 2022 và Nghị quyết 24- NQ/TW năm 2022; phù hợp với cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết.
- Thứ hai, chỉ quy định một số cơ chế, chính sách phù hợp, thực sự cần thiết đối với yêu cầu phát triển của Thành phố thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội nhưng chưa có luật điều chỉnh hoặc khác với quy định của luật hiện hành; tiếp tục kế thừa các cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép tại Nghị quyết 98/2023/QH15; bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp đang được thí điểm tại một số địa phương.
- Thứ ba, tăng cường phân cấp, ủy quyền cho Thành phố nhằm tăng tính chủ động, sáng tạo, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời đảm bảo nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Việc thí điểm ban hành các chính sách mới phải được đồng thuận của người dân và doanh nghiệp; bảo đảm sự ổn định cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố, không ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư, kinh doanh.
- Thứ tư, cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố phải có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với bối cảnh thực tiễn phát triển của địa phương và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước, tạo động lực, đột phá mới cho Thành phố, từng bước giải quyết các điểm nghẽn, thách thức và đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới; đảm bảo tính tương đồng với các chính sách của một số tỉnh, thành phố lớn khác trong cả nước.