Quy mô cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk ra sao? Vai trò tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk sau sáp nhập tỉnh

Quy mô cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo quy hoạch đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021.

Nội dung chính

    Quy mô cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk

    Theo quy hoạch đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tại Mục 4 Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021, quy mô cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk như sau:

    Tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk có điểm đầu tại Cảng Bãi Gốc, Phú Yên và điểm cuối tại Cửa khẩu Đắk Ruê, Đắk Lắk.

    Quy mô cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dự kiến là 220km, với 4 làn xe và được đầu tư sau năm 2030.

    Ngày 09/4/2025, tại Thông báo 168/TB-VPCP về Kết luận của Thường trực Chính phủ về kết quả kiểm tra, đôn đốc của các Đoàn kiểm tra rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc, Chính phủ đồng ý nghiên cứu đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP). Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên và UBND tỉnh Đắk Lắk triển khai theo quy định của Luật Đường bộLuật PPP.

    Quy mô cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk ra sao? Vai trò tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk sau sáp nhập tỉnh

    Quy mô cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk ra sao? Vai trò tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk sau sáp nhập tỉnh (Hình từ Internet)

    Vai trò tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk sau sáp nhập tỉnh

    Theo Nghị quyết 202/2025/QH15, thông qua việc sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Phú Yên và tỉnh Đắk Lắk thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đắk Lắk. Sau khi sắp xếp, tỉnh Đắk Lắk có diện tích tự nhiên là 18.096,40 km2, quy mô dân số là 3.346.853 người.

    Tại Đề án 4345/ĐA-UBND năm 2025 sắp xếp các tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ Xây dựng và các Bộ ngành liên quan sớm bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, điểm đầu Cảng Bãi Gốc (Phú Yên), điểm cuối Cửa khẩu Đắk Ruê, Đắk Lắk, chiều dài khoảng 220 km, với quy mô 4-6 làn xe.

    Sau khi sáp nhập tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên thành một đơn vị hành chính mới, tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết nội vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh.

    (1) Kết nối hiệu quả hai vùng địa lý đặc thù

    Tỉnh Đắk Lắk sau sáp nhập là sự kết hợp giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ (Phú Yên) và vùng Tây Nguyên (Đắk Lắk), với điều kiện địa hình và tiềm năng phát triển khác biệt.

    Tuyến cao tốc đóng vai trò là trục kết nối chiến lược giữa miền núi và biển, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản, thủy sản và hàng công nghiệp.

    (2) Tăng cường liên kết hạ tầng giao thông liên vùng

    Tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk tạo điều kiện kết nối với hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Cảng Bãi Gốc và mở rộng giao thương với khu vực duyên hải miền Trung.

    Ở phía Tây, tuyến đường kết nối với cửa khẩu Đắk Ruê tạo thành hành lang vận tải xuyên biên giới, thúc đẩy thương mại với Campuchia.

    (3) Thúc đẩy phát triển kinh tế đồng đều giữa các khu vực

    Với chiều dài dự kiến khoảng 220 km, cao tốc này tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các địa phương nằm dọc tuyến, giúp khai thác tiềm năng đất đai, du lịch và công nghiệp tại các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa.

    Qua đó, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa khu vực đồng bằng ven biển và Tây Nguyên, giảm áp lực cho các đô thị trung tâm.

    (4) Tạo nền tảng phát triển đô thị và hành lang kinh tế mới

    Tuyến cao tốc mở ra cơ hội hình thành các đô thị vệ tinh, các cụm công nghiệp dịch vụ mới dọc tuyến, đồng thời hỗ trợ quá trình quy hoạch không gian phát triển hợp lý sau sáp nhập tỉnh.

    Đây sẽ là nền tảng hạ tầng quan trọng trong định hướng xây dựng tỉnh Đắk Lắk mới trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, logistics và phát triển bền vững vùng miền Trung - Tây Nguyên.

    Như vậy, tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk không chỉ là giải pháp giao thông trọng điểm sau sáp nhập, mà còn là động lực thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế đa trung tâm và nâng cao hiệu quả quản lý hành chính của tỉnh mới.

    saved-content
    unsaved-content
    57