Phương án khai thác tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ

Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Phương án khai thác tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ

    Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ.

    Căn cứ theo tiểu mục 1.4 Chương 1 (trang 121) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ nêu cụ thể về phương án khai thác tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:

    (*) Thông số tổ chức vận hành cơ bản:

    - Trong điều kiện số liệu dự báo chưa phản ánh hết điều kiện phát triển trong tương lai, dự án đang giả thiết lưu lượng hành khách theo tần suất chạy tàu 20 phút/chuyến, áp dụng thống nhất cho cả khung giờ cao điểm và thấp điểm trong ngày. Thời gian khai thác: 6h00-23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày).

    + Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu: 20 phút/chuyến.

    + Số đôi tàu: 3 đôi tàu/giờ/2 hướng.

    + Khoảng thời gian từ 0h00 đến 6h00 được dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng và phương tiện.

    + Thời gian quay đầu tại ga cuối: 5 phút.

    - Tính toán năng lực khai thác:

    Căn cứ biểu đồ vận hành, năng lực vận chuyển của tuyến được tính toán như sau:

    Chỉ tiêu

    Đơn vị

    Giá trị

    Giá trị

    2030

    2050

    Tổng số chuyến/giờ/hướng

    Chuyến

    52

    52

    Tổng số chuyến/ngày/2 chiều

    Chuyến

    104

    104

    Sức chứa đoàn tàu

    Hành khách

    600

    600

    Năng lực tối đa/giờ/hướng

    Hành khách

    1.260

    1.260

    Năng lực vận chuyển tối đa/ngày

    Hành khách

    43.680

    43.680

    Năng lực vận chuyển tối đa/năm

    Hành khách

    15.943.200

    15.943.200

    - Nhu cầu phương tiện:

    + Với chu kỳ khai thác 51 phút và giãn cách giữa các chuyến tàu là 20 phút/chuyến, trong đó thời gian dừng đỗ tại ga cuối là 5 phút. Để đảm bảo vận hành đúng nhịp và duy trì biểu đồ chạy tàu cố định, cần bố trí 06 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến.

    + Ngoài số đoàn tàu khai thác chính thức, cần bố trí 01 đoàn tàu dự phòng tương đương khoảng 15% tổng số đoàn tàu cần thiết (tỷ lệ này được xác định theo kinh nghiệm khai thác, bao gồm 5% cho dự phòng sự cố khai thác, 10% dự phòng cho bảo dưỡng sửa chữa).

    + Tổng nhu cầu phương tiện cần đầu tư cho toàn dự án: 7 đoàn tàu tương ứng với 56 toa tàu.

    Trên đây là thông tin về "Phương án khai thác tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ"

    Phương án khai thác tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ

    Phương án khai thác tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ (Hình từ Internet)

    Phạm vi thực hiện xây dựng tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ

    Tại mục 1.1.7 Chương 1 (trang 80) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ có nêu về phạm vi thực hiện xây dựng tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:

    (*) Các hạng mục công trình của dự án:

    - Tổng chiều dài tuyến: 52,922 km.

    + Đoạn Km0+000 - Km4+000 (L=4,00 km): tốc độ thiết kế 80 km/h.

    + Đoạn Km4+000 - Km26+650 (L=22,50 km): tốc độ thiết kế 60-250 km/h.

    + Đoạn Km26+650-Km42+150 (L=15,50 km): tốc độ thiết kế 350 km/h.

    + Đoạn Km42+150-Km52+922 (L=10,77 km): tốc độ thiết kế 120-250 km/h.

    - Công trình nhà ga:

    (i) Giai đoạn 1:

    + Ga Bến Thành: diện tích 1,2 ha, thiết kế 4 đường (2 đường chính tuyến và 2 đường đón gửi); 02 ke ga để đón trả khách.

    + Ga Cần Giờ: diện tích 1,2 ha, thiết kế 4 đường (2 đường chính tuyến và 2 đường đón gửi).

    (ii) Giai đoạn 2:

    + Ga Tân Thuận: diện tích 1,2 ha, tại Km6+550.

    + Ga Tân Mỹ: diện tích 1,2 ha, đặt tại Km8+500.

    + Ga Nhà Bè: diện tích 1,2 ha, đặt tại Km11+000.

    + Ga Bình Khánh: diện tích 1,2 ha, đặt tại Km18+500.

    + Công trình Depot và trạm bảo dưỡng:

    + Depot: 01 depot tại Cần Giờ.

    + Trạm bảo dưỡng: 02 vị trí tại depot Tân Thuận và Cần Giờ.

    (*) Các hoạt động của dự án:

    - Các hoạt động của dự án trong giai đoạn thi công xây dựng:

    + Bố trí công trường thi công trong ranh giới dự án.

    + Dọn dẹp mặt bằng, phá dỡ nhà cửa hiện trạng trong phạm vi dự án.

    + Bóc lớp đất bề mặt diện tích trồng lúa trong phạm vi dự án, tập kết trong ranh giới giải phóng mặt bằng của dự án.

    + San lấp mặt bằng và đầu tư xây dựng các công trình trên tuyến.

    + Sinh hoạt của công nhân thi công xây dựng.

    + Vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ thi công; vận chuyển chất thải rắn xây dựng, phế thải đi đổ thải.

    - Các hoạt động của dự án trong giai đoạn vận hành:

    + Sinh hoạt của cán bộ vận hành tuyến, hành khách trên tuyến.

    + Thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt tại 02 nhà ga, dẫn về trạm xử lý nước thải công suất 400 m³/ngày đêm tại mỗi ga.

    + Thu gom, phân loại tại nguồn các loại chất thải (chất thải rắn thông thường, chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại) phát sinh từ hoạt động vận hành khai thác tuyến đường, chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý theo quy định.

    saved-content
    unsaved-content
    1