Mục tiêu xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh là gì?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Mục tiêu xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh
Tháng 10/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động dự án Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.
Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh có chiều dài khoảng 120,4 km, đi qua 04 tỉnh thành gồm: Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.
Tại Mục 1.1.6 Chương I (trang 54) Báo cáo đánh giá tác động dự án Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có nêu mục tiêu xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:
- Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách nội địa trên hàng lang tuyến Hà Nội - Bắc Ninh - Hải Phòng - Quảng Ninh.
- Tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Hà Nội - Bắc Ninh - Hải Phòng - Quảng Ninh bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu;
- Thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
*Trên đây là thông tin "Mục tiêu xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh"
Xem thêm: Nội dung chương trình KH&CN cấp bộ về kết cấu hạ tầng công trình đường sắt tốc độ cao

Mục tiêu xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh (Hình từ Internet)
Quy mô xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh
Tại Mục 1.1.6 Chương I (trang 54) Báo cáo đánh giá tác động dự án Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có nêu quy mô xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:
- Chiều dài tuyến: Khoảng 120,4 km, từ điểm đầu tại vị trí Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội; Điểm cuối tại Khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.
- Quy mô đầu tư:
+ Đầu tư mới đường sắt vận chuyển hành khách tuyến đường sắt được quy hoạch là đường đôi khổ đường 1435mm, điện khí hóa.
+ Tốc độ thiết kế tuyến chính 250km/h, đoạn qua Hà Nội tốc độ thiết kế 120Km/h.
+ Toàn tuyến bố trí 4 ga ( Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử, Hạ Long) và 1 Depot tại ga Hạ Long, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.
Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh đi qua những xã phường nào?
Tại Mục 1.1.3 Chương I (trang 50) Báo cáo đánh giá tác động dự án Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có nêu dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh đi qua 22 xã phường của 04 tỉnh/thành phố gồm: Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, chi tiết như sau:
- Thành phố Hà Nội: Xã Đông Anh, xã Phù Đổng;
- Tỉnh Bắc Ninh: Phường Từ Sơn, phường Trí Quả, phường Thuận Thành, phường Mão Điền, phường Trạm Lộ, xã Gia Bình, xã Lâm Thao, xã Lương Tài, xã Trung Kênh;
- Thành phố Hải Phòng: Xã Trần Phú, phường Lê Đại Hành, phường Bắc An Phụ, phường Nhị Chiều;
- Tỉnh Quảng Ninh: Phường Mạo Khê; phường Hoàng Quế; phường Yên Tử, phường Uông Bí; phường Đông Mai; phường Hà An; phường Tuần Châu.
Cụ thể hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:
- Đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội: Có chiều dài 18,1km.
+ Xuất phát từ trung tâm hội nghị triển lãm quốc gia (ga Cổ Loa), tuyến đi theo giải phân cách giữa đường dẫn nối cầu Tứ Liên đến QL3 thì rẽ phải và đi vào hành lang giữa đường điện 500Kv và đường song hành của Vành đai 3.
+ Khi qua nút giao Ninh Hiệp tuyến đi vào hành lang giữa đường song hành và đường bộ cao tốc kết nối sân bay Gia Bình đến hết phạm vi thành phố Hà Nội.
+ Phương án này bố trí 01 ga Cổ Loa tại đầu tuyến (kết nối với tuyến Đường sắt đô thị số 4); 01 Depot diện tích khoảng 8,5ha tại vị trí quy hoạch khu công viên cây xanh cạnh đường bộ nối cầu Tứ Liên.
- Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh: Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đi qua các xã/ phường: Trí Quả, Thuận Thành, Mão Điền, Trạm Lộ, Gia Bình, Lâm Thao, Lương Tài, Trung Kênh.
+ Tuyến đi vào giải phân cách giữa đường bộ cao tốc nối sân bay Gia Bình đến ga Gia Bình. Sau khi qua Ga Gia Bình, tuyến vẫn tiếp tục đi theo tim đường bộ cao tốc đến hết phạm vi sân bay Gia Bình.
+ Phạm vi ranh giới sang địa phận tỉnh Hải Dương (nay sáp nhập về thành phố Hải Phòng). Tuyến tiếp tục đi thẳng lên phía Bắc khoảng 2km sát vị trí ngã ba sông Thái Bình và sông Kinh Thầy sau đó rẽ phải sang địa phận thành phố Hải Phòng tại vị trí bến đò Lấu Khê.
- Đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng: Đoạn tuyến qua địa bàn Hải Phòng đi qua các xã/ phường: Trần Phú, Lê Đại Hành, Bắc An Phụ, Nhị Chiểu. Tuyến đi xuống phía Nam qua địa phận xã Trần Phú, tuyến vượt qua sông Kinh Thầy tại địa phận ranh giới với phường Lê Đại Hành; tuyến đi chếch về phía Bắc vượt qua sông Kinh Thầy lần hai qua Phường Bắc An Phụ.
- Đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Ninh: Sau khi vượt qua sông Đá Vách tuyến đi qua phường Hàng Quế đến ga Yên Tử. Sau khi qua ga Yên Tử, tuyến đi song song theo hành lang đường ống xăng dầu B12 trên địa bàn phường Uông Bí, đến xã Đông Mai thì rẽ phải rồi đi phía sau Khu công nghiệp Đông Mai, tuyến đi phía bắc núi Na và núi Vũ Tướng.
