Khi nào hầm Đèo Bụt hoàn thành?
Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh
Nội dung chính
Khi nào hầm Đèo Bụt hoàn thành?
Hầm Đèo Bụt là công trình hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua Hà Tĩnh).
Hầm Đèo Bụt được xem là một trong những hạng mục quan trọng và phức tạp nhất trên toàn tuyến cao tốc dài 107,28km.
Theo Công điện 33/CĐ-BXD ngày 15/7/2025 của Bộ Xây dựng về việc Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nêu rõ sẽ khẩn trương khởi công hầm Đèo Bụt dịp 19/8/2025.
Chiều dài hầm Đèo Bụt là bao nhiêu km?
Hầm Đèo Bụt có tổng chiều dài gần 1km, bao gồm hai ống hầm riêng biệt:
- Ống hầm phải dài 840m;
- Ống hầm trái dài 716m;
- Mỗi ống rộng 15m, cao 8m, khoảng cách tim giữa hai ống là 45m.
Vị trí địa lý của hầm trải dài từ xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) đến xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh), tỉnh Hà Tĩnh khu vực có điều kiện địa chất phức tạp, nhiều tầng đá rời rạc và ảnh hưởng bởi mạch nước ngầm, gây khó khăn cho thi công.
Hầm Đèo Bụt được thiết kế với 2 làn xe chạy ngược chiều trong giai đoạn khai thác giai đoạn 1, vận tốc thiết kế 80km/h. Ở giai đoạn hiện tại:
- Ống hầm phải đã hoàn thành toàn bộ kết cấu kỹ thuật, gồm thảm mặt đường, hệ thống điện chiếu sáng, cơ điện, PCCC, và lớp sơn hoàn thiện.
- Ống hầm trái đã thi công xong khoảng 600m bê tông vỏ hầm, đang hoàn thiện đoạn còn lại và gia cố cửa hầm.
Theo phân kỳ đầu tư được phê duyệt, ống hầm trái sẽ chưa khai thác ngay, chỉ làm phần vỏ hầm để bảo vệ kết cấu và đóng vai trò hầm thoát hiểm, cứu hộ. Các hạng mục hoàn thiện kỹ thuật sẽ triển khai ở giai đoạn sau khi lưu lượng giao thông tăng cao hơn.
Việc đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình hầm Đèo Bụt có ý nghĩa quan trọng trong việc giữ vững tiến độ toàn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng, đồng thời tạo điểm nhấn về công nghệ kỹ thuật thi công hầm hiện đại.
Đây cũng là công trình có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối các khu kinh tế ven biển Hà Tĩnh, mở rộng hành lang vận tải trung chuyển Bắc - Nam và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Bắc Trung Bộ theo định hướng tại Quy hoạch mạng lưới giao thông quốc gia.
Khi nào hầm Đèo Bụt hoàn thành? (Hình từ Internet)
Quy định về phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
Căn cứ Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định về phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ như sau:
- Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
- Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
+ Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Đường bộ 2024;
+ Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
+ Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
- Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế; phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
- Giới hạn theo phương thẳng đứng của đường dây thông tin, viễn thông đi phía trên đường bộ không nhỏ hơn 5,5 mét tính từ điểm thấp nhất của đường dây thông tin, viễn thông đi qua đường bộ tới điểm cao nhất trên mặt đường. Trường hợp đường dây đi phía trên cầu đường bộ phải đáp ứng đồng thời quy định tại khoản này và điểm a khoản 2 Điều 17 Luật Đường bộ 2024.
- Giới hạn theo phương thẳng đứng của đường dây tải điện, dây dẫn điện đi phía trên đường bộ được quy định như sau:
+ Trường hợp đường dây tải điện, dây dẫn điện đi phía trên đường bộ thì khoảng cách theo phương thẳng đứng tính từ điểm cao nhất của mặt đường bộ tới điểm thấp nhất của đường dây tải điện, dây dẫn điện đi phía trên đường bộ không nhỏ hơn chiều cao tĩnh không của đường bộ cộng với khoảng cách an toàn phóng điện theo quy định của pháp luật về điện lực;
+ Trường hợp đường dây tải điện, dây dẫn điện đi phía trên cầu phải đáp ứng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 cộng với khoảng cách an toàn phóng điện theo quy định của pháp luật về điện lực, nhưng không thấp hơn quy định tại điểm a khoản 5 Điều 17 Luật Đường bộ 2024;
+ Đường dây tải điện, dây dẫn điện đi phía trên cột đèn chiếu sáng của đường bộ phải bảo đảm khoảng cách theo phương thẳng đứng tính từ điểm cao nhất của cột đèn chiếu sáng tới điểm thấp nhất của đường dây tải điện, dây dẫn điện không nhỏ hơn 02 mét cộng với khoảng cách an toàn phóng điện theo quy định của pháp luật về điện lực.
- Trường hợp đường dây thông tin, viễn thông, đường dây tải điện, dây dẫn điện đi phía trên cầu dây treo, ngoài việc thực hiện quy định tại các khoản 2, 4 và 5 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 còn phải bảo đảm an toàn cho hệ thống dây treo và trụ tháp của cầu.
- Giới hạn khoảng cách an toàn trên không đối với trạm thu phí và các hạng mục công trình đường bộ khác được tính từ điểm cao nhất của công trình trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét; đối với đường dây tải điện, dây dẫn điện còn phải bảo đảm khoảng cách an toàn phóng điện theo quy định của pháp luật về điện lực.
- Khi tiến hành xây dựng, khai thác, bảo trì công trình ngầm bên dưới công trình đường bộ phải bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo đảm an toàn cho công trình đường bộ, công trình liền kề.
- Chính phủ quy định chi tiết khoản 5 Điều 17 Luật Đường bộ 2024.
