Kết luận 167-KL/TW: Đảm bảo công bố Chủ tịch UBND 34 tỉnh thành mới vào ngày 30/6/2025

Ngày 13/6/2025, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận 167-KL/TW. Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu phải đảm bảo công bố Chủ tịch UBND 34 tỉnh thành mới vào ngày 30/6/2025.

Nội dung chính

    Kết luận 167-KL/TW: Đảm bảo công bố Chủ tịch UBND 34 tỉnh thành mới vào ngày 30/6/2025

    Ngày 13/6/2025, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận 167-KL/TW về chủ trương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính và đưa vào hoạt động đồng thời cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 01/7/2025.

    Theo Kết luận 167-KL/TW phải đảm bảo công bố Chủ tịch UBND 34 tỉnh thành mới vào ngày 30/6/2025, cụ thể như sau:

    Tại phiên họp ngày 13/6/2025, sau khi nghe Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương về tình hình, tiến độ thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính từ ngày 07/6 đến ngày 12/6/2025 (Báo cáo số 405-BC/BTCTW, ngày 12/6/2025), Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết luận như sau:
    ...
    4. Giao Đảng uỷ Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo: (1) Các địa phương khẩn trương nghiên cứu các nghị định mới, kịp thời phản ánh các nội dung cần làm rõ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương...; đồng thời, phân công các bộ, ngành chuẩn bị ngay các nội dung trao đổi, hướng dẫn, giải đáp tại Hội nghị tập huấn tổ chức ngày 14 và 15/6/2025, bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp khi đi vào hoạt động được thống nhất, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn. (2) Thực hiện ngay việc tổng rà soát tình hình quản lý, xử lý trụ sở, tài sản, đất đai dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, tận dụng tối đa cơ sở vật chất, trụ sở có sẵn trên địa bàn theo hướng ưu tiên chuyển đổi công năng sang phục vụ mục đích y tế, giáo dục, văn hoá... (3) Ban hành các quyết định chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân của các tỉnh, thành phố (mới) ngay sau khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư thông qua phương án nhân sự (bảo đảm công bố, trao quyết định vào ngày 30/6/2025). (4) Tăng cường chỉ đạo việc bố trí ngân sách và thực hiện chi trả chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu ảnh hưởng bởi sắp xếp.
    Các bộ, ngành khẩn trương: (1) Ban hành các văn bản thông tư, hướng dẫn cụ thể hoá các nghị định mới về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền theo lĩnh vực quản lý của bộ, ngành mình, hoàn thành trước ngày 20/6/2025. (2) Rà soát sửa đổi, bổ sung, ban hành mới (nếu cần) hoặc bãi bỏ các văn bản thông tư, hướng dẫn trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với văn bản quy định mới ban hành, hoàn thành trước ngày 25/6/2025.
    ...

    Như vậy, Bộ Chính trị yêu cầu phải đảm bảo công bố Chủ tịch UBND 34 tỉnh thành mới vào ngày 30/6/2025 theo Kết luận 167-KL/TW.

    Kết luận 167-KL/TW: Đảm bảo công bố Chủ tịch 34 tỉnh thành mới vào ngày 30/6/2025

    Kết luận 167-KL/TW: Đảm bảo công bố Chủ tịch UBND 34 tỉnh thành mới vào ngày 30/6/2025 (Hình từ Internet)

    Nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND 34 tỉnh thành mới (Dự kiến)

    Căn cứ tại Điều 17 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)  đề xuất quy định nhiệm vụ quyền hạn của chủ tịch UBND tỉnh sau sáp nhập tỉnh thành 2025 như sau:

    - Lãnh đạo và điều hành công việc của Ủy ban nhân dân; triệu tập và chủ tọa các phiên họp của Ủy ban nhân dân.

    - Lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp mình; kiểm tra và xử lý các vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện Hiến pháp và pháp luật ở địa phương.

    - Lãnh đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt của nền hành chính; về thực hiện cải cách hành chính, cải cách công vụ, công chức trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; chịu trách nhiệm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của chính quyền địa phương cấp mình và cấp xã trong giải quyết thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ công của địa phương theo quy định của pháp luật.

    - Lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp mình, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

    - Chỉ đạo và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự toán ngân sách của địa phương; quản lý, sử dụng có hiệu quả tài chính, nguồn ngân sách, tài sản công, cơ sở hạ tầng của địa phương thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.

    - Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển các ngành, lĩnh vực, phát triển đô thị ở địa phương; tổ chức thực hiện quản lý nhà nước tại địa phương trong các lĩnh vực tài chính, đầu tư, đất đai, nông nghiệp, tài nguyên, môi trường, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, đô thị, xây dựng, giao thông vận tải, giáo dục, y tế, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, nội vụ, lao động, thông tin, văn hóa, xã hội, du lịch, thể dục thể thao của địa phương theo quy định của pháp luật.

    - Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về hoạt động đối ngoại, việc hợp tác, tham gia các chương trình hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo quy định của pháp luật.

    - Chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ về bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương theo quy định của pháp luật; việc thực hiện các nhiệm vụ về bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân, bảo đảm quyền con người; phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác tại địa phương theo quy định của pháp luật.

    - Chỉ đạo việc thực hiện các chính sách về dân tộc, tôn giáo ở địa phương; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo ở địa phương theo quy định của pháp luật.

    - Ban hành quy chế quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị tại địa phương; chỉ đạo và chịu trách nhiệm quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế của địa phương theo quy định của pháp luật.

    - Chỉ đạo và chịu trách nhiệm bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội; quản lý các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp, trung học phổ thông, cơ sở y tế, cơ sở phúc lợi xã hội thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.

    - Chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức, sử dụng và phát triển nguồn nhân lực, lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội trên địa bàn theo quy định của pháp luật và phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức, khen thưởng, kỷ luật người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp mình.

    -. Chỉ đạo, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp liên quan đến thiên tai, dịch bệnh tại địa phương; quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách khác quy định của pháp luật trong trường hợp thật cần thiết vì lợi ích quốc gia, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm tính mạng, tài sản của Nhân dân trên địa bàn, sau đó báo cáo cơ quan có thẩm quyền của Đảng và Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

    - Chỉ đạo việc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và trong các hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương theo quy định của pháp luật.

    - Phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm và quyết định điều động, cách chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; giao quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp mình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; quyết định bổ nhiệm, điều động, tạm đình chỉ, cách chức người đứng đầu cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp mình, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp mình.

    - Ban hành quyết định, chỉ thị về những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình; bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung văn bản do mình ban hành khi xét thấy không còn phù hợp hoặc trái pháp luật.

    - Đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp mình và văn bản trái pháp luật của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

    - Đình chỉ việc thi hành văn bản trái pháp luật của Hội đồng nhân dân cấp xã, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp mình để đề nghị Hội đồng nhân dân cùng cấp bãi bỏ.

    - Căn cứ tình hình thực tiễn, tăng cường ủy quyền các nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nhằm nâng cao năng lực quản trị của cấp xã, tăng cường hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quản lý và phát triển đô thị, đặc khu.

    - Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, ủy quyền và các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

    saved-content
    unsaved-content
    61