Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành như thế nào?
Nội dung chính
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành như thế nào?
Ngày 26/5/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 5889/VPCP-CN về việc triển khai Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành theo công trình xây dựng khẩn cấp.
Theo đó, xét đề nghị của Bộ Tài chính (văn bản số 8209/BTC-ĐT ngày 11 tháng 6 năm 2025), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (văn bản số 1840/VEC-ĐTXD ngày 19 tháng 6 năm 2025) về đề xuất triển khai Dự án mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành theo công trình xây dựng khẩn cấp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính và VEC về việc thực hiện dự án theo thủ tục đối với dự án khẩn cấp để kịp triển khai khởi công vào ngày 19/08/2025.
Đồng thời tại Công văn 494/TTg-CN năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
(1) Đồng ý giao Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công như đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên.
(2) Bộ Tài chính đề xuất nguồn vốn ngân sách nhà nước để tham gia đầu tư Dự án; chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính của Dự án và tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm cơ bản hoàn thành Dự án trong năm 2026.
(3) VEC chịu trách nhiệm quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu theo thẩm quyền (trong đó có hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt), đúng quy định của pháp luật (nhà thầu phải có đầy đủ năng lực kỹ thuật, tài chính và uy tín, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu / công trình đáp ứng yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, tiến độ theo yêu cầu); thực hiện đầu tư Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí.
(4) Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và VEC trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư Dự án.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành có phạm vi đầu tư mở rộng tuyến có tổng chiều dài gần 22 km. Điểm đầu dự án tại Km 4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TP.HCM. Điểm cuối tại Km 25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Về quy mô, đoạn cầu cạn Vành đai 2 - Vành đai 3 (Km 4+000 – Km 8+44,5) sẽ mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe. Trong đó, chiều rộng cầu tổng cộng là 42m bao gồm 2 đơn nguyên. Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (Km 8+44,5 - Km 25+920) sẽ đầu tư mở rộng quy mô 10 làn xe.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành như thế nào? (Hình từ Internet)
Phương án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành
Tại Công văn 494/TTg-CN năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến về phương án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành như sau:
(1) Đồng ý giao Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công như đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên.
(2) Bộ Tài chính đề xuất nguồn vốn ngân sách nhà nước để tham gia đầu tư Dự án; chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính của Dự án và tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm cơ bản hoàn thành Dự án trong năm 2026.
(3) VEC chịu trách nhiệm quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu theo thẩm quyền (trong đó có hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt), đúng quy định của pháp luật (nhà thầu phải có đầy đủ năng lực kỹ thuật, tài chính và uy tín, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu/công trình đáp ứng yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, tiến độ theo yêu cầu); thực hiện đầu tư Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí.
(4) Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và VEC trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư Dự án.