Đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi thi bằng lái xe ô tô

Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 12/2025/TT-BCA quy định sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Bộ Công an đã đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi thi bằng lái xe ô tô.

Nội dung chính

    Đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi thi bằng lái xe ô tô

    Bộ Công an đã lấy ý kiến đóng góp dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2025/TT-BCA quy định sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế (gọi tắt là Dự thảo Thông tư).

    Tại khoản 2 Điều 8 Dự thảo Thông tư, Bộ Công an đã đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 12 Thông tư 12/2025/TT-BCA như sau:

    Điều 12. Công nhận kết quả sát hạch
    2. Xét công nhận kết quả sát hạch đối với thí sinh tham dự sát hạch lái xe hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE
    a) Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch thực hành lái xe trong hình và sát hạch thực hành lái xe trên đường thì được công nhận đạt kết quả kỳ sát hạch;
    b) Thí sinh không đạt nội dung sát hạch lý thuyết thì không được sát hạch thực hành lái xe trong hình, không đạt nội dung sát hạch thực hành kỹ năng lái xe trong hình thì không được thực hiện nội dung sát hạch lái xe trên đường. Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe trong hình được bảo lưu kết quả nội dung sát hạch trong thời gian 01 năm kể từ ngày đạt kết quả sát hạch; nếu muốn dự sát hạch lại phải có giấy khám sức khỏe của người lái xe còn hiệu lực và phải có tên trong biên bản xác nhận vắng trượt của hội đồng sát hạch trước hoặc có tên trong hệ thống thông tin sát hạch lái xe hoặc cung cấp hồ sơ hợp lệ hoặc có dữ liệu hồ sơ điện tử.
    c) Kết thúc kỳ sát hạch, thí sinh không được công nhận trúng tuyển được đăng ký sát hạch lại.

    Nội dung quy định hiện hành:

    Điều 12. Công nhận kết quả sát hạch
    2. Xét công nhận kết quả sát hạch đối với thí sinh tham dự sát hạch lái xe hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE
    a) Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông, sát hạch thực hành lái xe trong hình và sát hạch thực hành lái xe trên đường thì được công nhận đạt kết quả kỳ sát hạch;
    b) Thí sinh đạt một trong các nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông, sát hạch thực hành lái xe trong hình hoặc sát hạch thực hành lái xe trên đường thì được công nhận kết quả nội dung sát hạch đó và được bảo lưu kết quả nội dung sát hạch đạt trong thời gian 01 năm kể từ ngày đạt kết quả sát hạch; nếu muốn dự sát hạch lại phải có giấy khám sức khỏe của người lái xe còn hiệu lực và phải có tên trong biên bản xác nhận vắng, trượt của Hội đồng sát hạch hoặc có tên trong hệ thống thông tin sát hạch lái xe;
    c) Trường hợp thí sinh không đạt một trong các nội dung sát hạch quy định tại điểm a khoản này thì được tiếp tục sát hạch các nội dung còn lại.

    Dựa theo nội dung nêu trên, Bộ Công an đề xuất thí sinh tham dự sát hạch lái xe hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE chỉ cần đạt 03 nội dung sau đây để được công nhận kết quả kỳ sát hạch:

    - Sát hạch lý thuyết;

    - Sát hạch thực hành lái xe trong hình;

    - Sát hạch thực hành lái xe trên đường.

    Riêng phần thi sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông sẽ được đề xuất bãi bỏ.

    Đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi thi bằng lái xe ô tô

    Đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi thi bằng lái xe ô tô (Hình từ Internet)

    Cơ quan nào có trách nhiệm xây dựng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để phục vụ công tác thi bằng lái xe ô tô?

    Tại khoản 1 Điều 35 Thông tư 12/2025/TT-BCA đã có nội dung quy định như sau:

    Điều 35. Trách nhiệm Cục Cảnh sát giao thông
    1. Công tác sát hạch lái xe
    a) Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với công tác xây dựng trung tâm sát hạch lái xe, sát hạch lái xe để thực hiện thống nhất trong phạm vi cả nước;
    b) Xây dựng bộ câu hỏi; phần mềm hệ thống thông tin sát hạch, cấp giấy phép lái xe; phần mềm dùng cho sát hạch lý thuyết; phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để phục vụ công tác sát hạch lái xe, hướng dẫn thực hiện thống nhất trong cả nước và chuyển giao cho Phòng Cảnh sát giao thông, trung tâm sát hạch lái xe;
    c) Xây dựng chương trình, chỉ đạo, tổ chức tập huấn, cấp thẻ sát hạch viên cho đội ngũ sát hạch viên trong cả nước và lưu trữ hồ sơ sát hạch viên theo quy định;
    d) Công bố và cập nhật danh sách các trung tâm sát hạch lái xe được cấp hoặc bị thu hồi giấy phép sát hạch trên trang thông tin điện tử.

    Như vậy, Cục Cảnh sát giao thông là cơ quan có trách nhiệm xây dựng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để phục vụ công tác thi bằng lái xe ô tô.

    saved-content
    unsaved-content
    1