Chức năng nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai Hải Phòng (Quyết định 42/2025/QĐ-UBND)

Ngày 27/6/2025, UBND thành phố Hải Phòng có Quyết định 42/2025/QĐ-UBND chức năng nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai Hải Phòng.

Nội dung chính

Vị trí và chức năng của Văn phòng Đăng ký đất đai Hải Phòng (Quyết định 42/2025/QĐ-UBND)

Ngày 27/6/2025, UBND thành phố Hải Phòng có Quyết định 42/2025/QĐ-UBND chức năng nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai Hải Phòng.

Theo đó, văn phòng đăng ký đất đai là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường; có chức năng thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận), đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Văn phòng Đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng; được bố trí trụ sở làm việc và mở tài khoản theo quy định của pháp luật.

Chức năng nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai Hải Phòng (Quyết định 42/2025/QĐ-UBND)

Chức năng nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đăng ký đất đai Hải Phòng (Quyết định 42/2025/QĐ-UBND) (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng Đăng ký đất đai Hải Phòng (Quyết định 42/2025/QĐ-UBND)

Căn cứ theo Điều 2 Quyết định 42/2025/QĐ-UBND bhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hải Phòng được quy định như sau:

1. Thực hiện đăng ký đất đai đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

2. Thực hiện đăng ký biến động đổi với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

3. Thực hiện đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính; cấp, đính chính, thu hồi, hủy giấy chứng nhận, hủy kết quả đăng ký biển động trên giấy chứng nhận;

4. Kiểm tra mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ tài sản gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận;

5. Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng mẫu Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật;

6. Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật;

7. Thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất;

8. Thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật;

9. Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật;

10. Thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật và các khoản thu từ dịch vụ công về đất đai quy định tại Điều 154 Luật Đất đai 2024;

11. Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật;

12. Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng đăng ký đất đai; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật về các lĩnh vực công tác được giao;

13. Khảo sát, đo đạc và thiết lập hệ thống cao độ, tọa độ của thành phố; tham mưu kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các điểm tọa độ địa chính nhà nước, hệ thống cao độ, tọa độ quốc gia có trên địa bàn thành phố theo phân cấp của Bộ Nông nghiệp và Môi trường;

14. Khảo sát, thiết kế đo đạc lập bản đồ địa hình, bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất; đo vẽ thành lập bản đồ địa hình mặt nước ven biển; xây dựng các loại bản đồ chuyên ngành, chuyên đề Atlas đáp ứng nhu cầu sử dụng của các tổ chức, công dân;

15. Thực hiện các chức năng tư vấn:

- Đo đạc lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất phục vụ công tác thống kê, kiểm kê đất đai;

- Khảo sát, lập quy hoạch khu vực khai thác, cấm khai thác khoáng sản;

- Khảo sát lập quy hoạch khai thác, bảo vệ nguồn tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước đối với lưu vực sông thuộc thành phố;
- Đo đạc, lập sơ đồ tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức cá nhân có nhu cầu; đo đạc lập sơ đồ chia tuyến và tính diện tích từng tuyến làm cơ sở xác định giá đất;

16. Đo đạc, lập trích lục phục vụ công tác giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu;

17. Xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, đo đạc và bản đồ;

18. Quản lý, cung cấp dịch vụ, thu phí khai thác cơ sở dữ liệu về đất đai, hệ thống toạ độ địa chính, độ cao nhà nước, sản phẩm đo đạc và bản đồ địa hình, địa chính;

19. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường giao.

saved-content
unsaved-content
29