Chỉ đạo về vị trí dự kiến xây dựng cầu Vĩnh Lại tỉnh Phú Thọ theo Thông báo 427/TB-VPCP

Sau buổi kiểm tra thực địa vào ngày 09/8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có một số yêu cầu về vị trí dự kiến xây dựng cầu Vĩnh Lại.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Phú Thọ

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Phú Thọ

Nội dung chính

    Chỉ đạo về vị trí dự kiến xây dựng cầu Vĩnh Lại tỉnh Phú Thọ theo Thông báo 427/TB-VPCP

    Theo Thông báo 427/TB-VPCP ngày 14/8/2025 thì ngày 09/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra thực địa vị trí dự kiến xây dựng cầu Vĩnh Lại.

    Tham dự chương trình kiểm tra có đồng chí Bùi Quang Huy, Phó Chủ tịch MTTQVN, Bí thư Thứ nhất BCHTW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và lãnh đạo các Bộ, cơ quan:

    - Quốc phòng, Cộng Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Quân khu 2, Bình đoàn 12- Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn;

    - Đại diện Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN);

    - Về phía tỉnh Phú Thọ có đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Trần Duy Đông, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan;

    - Về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Trần Huy Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành liên quan;

    - Đại diện các đơn vị thi công.

    Tại buổi kiểm tra, sau khi nghe báo cáo của các chủ đầu tư, báo cáo đề xuất của tỉnh Phú Thọ và ý kiến phát biểu của các bộ, cơ quan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo về vị trí dự kiến xây dựng cầu Vĩnh Lại tỉnh Phú Thọ như sau:

    (1) Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao đề xuất của tỉnh về xây dựng tuyến đường dài 54 km nối phường Hòa Bình của tỉnh Hòa Bình cũ với phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cũ.

    Dự án tuyến đường sẽ mở ra không gian phát triển mới, hành lang phát triền dọc Sông Đà góp phần đẩy mạnh kết nối nội tỉnh và liên vùng.

    (2) Đồng ý về nguyên tắc theo đề xuất của UBND tỉnh Phú Thọ về đầu tư xây dựng tuyến đường nối hai đường cao tốc (cao tốc Nội Bài-Lào Cai và cao tốc Hòa Bình-Sơn La), trong đó:

    - Giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, rà soát điều chinh bổ sung quy hoạch tuyến đường nối hai đường cao tốc (cao tốc Nội Bài-Lào Cai và cao tốc Hòa Bình-Son La) trong Quý III năm 2025 theo hướng đường cao tốc phù hợp vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đế 2050 theo đúng quy định của pháp luật.

    - UBND tỉnh Phú Thọ:

    (i) Nghiên cứu hình thức đầu tư phù hợp (đầu tư công, đầu tư theo hình thức PPP); xác định rõ cơ cấu nguồn vốn, trong đó ngân sách Trung ương có thể hỗ trợ cao nhất 50% nhu cầu vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước để thực hiện dự án; ưu tiên kêu gọi được đầu tư PPP. UBND tỉnh Phú Thọ khẩn trương xây dựng dự án theo thẩm quyền và đề xuất;

    (ii) Phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư Dự án theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật; nghiên cứu, tham khảo các kinh nghiệm từ dự án xây dựng cầu Phong Châu mới để tiết kiệm thời gian và chi phí; bảo đảm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án trong thời hạn 01 năm.

    Vị trí dự kiến xây dựng cầu Vĩnh Lại tỉnh Phú Thọ theo Thông báo 427/TB-VPCP

    Chỉ đạo về vị trí dự kiến xây dựng cầu Vĩnh Lại tỉnh Phú Thọ theo Thông báo 427/TB-VPCP (Hình từ Internet)

    Cầu Vĩnh Lại cần đáp ứng các yêu cầu nào về phạm vi bảo vệ trên không?

    Căn cứ Điều 17 Luật Đường bộ 2024 thì phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.

    Phạm vi bảo vệ trên không của cầu Vĩnh Lại phải đáp ứng được các quy định sau:

    (1) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không;

    (2) Cầu Vĩnh Lại phải bảo đảm tĩnh không của đường bộ bên dưới;

    (3) Cầu Vĩnh Lại phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.

    saved-content
    unsaved-content
    1