Cách ghi nhận xét môn Tiếng Việt theo Thông tư 27 mới nhất

Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh tiểu học. Giáo viên dạy môn học cần nhận xét học sinh. Sau đây là cách ghi nhận xét môn Tiếng Việt theo Thông tư 27.

Nội dung chính

Cách ghi nhận xét môn Tiếng Việt theo Thông tư 27 mới nhất

Sau đây là cách ghi nhận xét môn Tiếng Việt theo Thông tư 27 mới nhất tham khảo:

(1) Học sinh đọc trôi chảy, rõ ràng, biết ngắt nghỉ đúng dấu câu; viết đúng chính tả và trình bày sạch đẹp. Em có khả năng liên kết câu mạch lạc. Khi tham gia hoạt động nhóm, em tự tin chia sẻ ý kiến, lắng nghe và phản hồi tích cực với bạn. Cần tiếp tục phát huy khả năng tư duy ngôn ngữ để nâng cao chất lượng bài viết.

(2) Em có khả năng tiếp thu nhanh kiến thức môn Tiếng Việt, đặc biệt là trong phân môn luyện từ và câu. Em biết dùng từ ngữ chính xác, hợp văn cảnh; đọc hiểu tốt, có nhận xét tinh tế về nhân vật và nội dung văn bản. Khi nói, em có giọng điệu phù hợp, biết lựa chọn từ ngữ lễ phép. Cần phát huy hơn nữa năng lực tư duy phản biện khi làm bài tập đọc hiểu.

(3) Học sinh chăm học, biết lắng nghe thầy cô hướng dẫn và luôn hoàn thành các bài tập tiếng Việt đầy đủ. Em đọc tốt, phát âm chuẩn, biết thể hiện cảm xúc khi đọc thơ, truyện. Em viết đúng mẫu câu, triển khai ý rõ ràng nhưng cần cải thiện thêm về khả năng sáng tạo trong diễn đạt để bài viết phong phú hơn.

Xem chi tiết: Cách ghi nhận xét môn Tiếng Việt theo Thông tư 27 mới nhất

Cách ghi nhận xét môn Tiếng Việt theo Thông tư 27 mới nhất

Cách ghi nhận xét môn Tiếng Việt theo Thông tư 27 mới nhất (Hình từ Internet)

Nội dung và phương pháp đánh giá học sinh theo Thông tư 27 quy định ra sao?

Căn cứ Điều 5 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Điều 5. Nội dung và phương pháp đánh giá
1. Nội dung đánh giá
a) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
b) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
- Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Những năng lực cốt lõi:
+) Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
+) Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
2. Phương pháp đánh giá
Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
a) Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
b) Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
c) Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
d) Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Như vậy, giáo viên đánh giá học sinh tiểu học theo nội dung và phương pháp đánh giá trên.

Theo đó, sẽ có 4 phương án đánh giá học sinh tiểu học là:

- Phương pháp quan sát;

- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh;

- Phương pháp vấn đáp;

- Phương pháp kiểm tra viết.

saved-content
unsaved-content
238