5 nội dung nổi bật tại dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 201 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
Nội dung chính
Tải file dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 201 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
Ngày 29/5/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 201/2025/QH15 thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Đến ngày 04/6/2025, Bộ Xây dựng đã có dự thảo Tờ trình và dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 201 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
5 nội dung nổi bật tại dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 201 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội (Hình từ Internet)
5 nội dung nổi bật tại dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 201 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
Sau đây là 5 nội dung nổi bật tại dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 201 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội:
(1) Quỹ nhà ở quốc gia
Quỹ nhà ở quốc gia được quy định tại Chương II Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 201 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Theo Điều 4 Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 201, Quỹ nhà ở quốc gia có vị trí và chức năng như sau:
- Quỹ nhà ở quốc gia là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, có tư cách pháp nhân, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.
Quỹ nhà ở quốc gia bao gồm: quỹ nhà ở trung ương do Chính phủ thành lập, giao Bộ Xây dựng quản lý; quỹ nhà ở địa phương do UBND cấp tỉnh thành lập, giao Sở Xây dựng quản lý.
- Quỹ nhà ở trung ương hoạt động theo điều lệ do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Quỹ nhà ở địa phương hoạt động theo điều lệ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định.
- Quỹ hoạt động theo mô hình tương tự đơn vị sự nghiệp công lập hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, theo các quy định về tổ chức và hoạt động quy định tại Nghị định này.
- Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định việc thành lập mới quỹ nhà ở địa phương hoặc tổ chức lại Quỹ hiện có do UBND cấp tỉnh đang quản lý, hoạt động nhưng phải đảm bảo việc tổ chức và hoạt động theo đúng mục đích tại Nghị quyết 201/2025/QH15 và Nghị định này.
(2) Giao chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân không bằng vốn đầu tư công
Nội dung này được quy định tại Chương III Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 201 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Tiêu chí ưu tiên giao chủ đầu tư đối với trường hợp có từ 02 nhà đầu tư trở lên đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư được quy định như sau:
- Tiêu chí về năng lực tài chính và kinh nghiệm thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở: ưu tiên nhà đầu tư có có vốn chủ sở hữu phân bổ để thực hiện dự án cao hơn và kinh nghiệm đã thực hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà ở với quy mô sử dụng đất, tổng mức đầu tư tương đương hoặc lớn hơn (đã hoàn thành hoặc hoàn thành trên 50% dự án đầu tư xây dựng nhà ở);
- Tiêu chí về năng lực tài chính: ưu tiên giao nhà đầu tư có vốn chủ sở hữu phân bổ để thực hiện dự án cao hơn;
- Tiêu chí về kinh nghiệm: ưu tiên giao nhà đầu tư có kinh nghiệm đã thực hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà ở với quy mô sử dụng đất, tổng mức đầu tư tương đương hoặc lớn hơn (đã hoàn thành hoặc hoàn thành trên 50% dự án đầu tư xây dựng nhà ở);
- Trường hợp có từ 02 nhà đầu tư trở lên có tiêu chí tại các điểm a, b, c khoản này bằng nhau thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an căn cứ một hoặc các tiêu chí về thời gian nộp hồ sơ, tiến độ thực hiện dự án để quyết định giao chủ đầu tư.
(3) Thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng
Theo Điều 14 Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 201 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội quy định thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng như sau:
- Việc lồng ghép thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy tại cơ quan chuyên môn về xây dựng trong thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị quyết 201/2025/QH15 được thực hiện đối với công trình thuộc đối tượng phải thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và không thuộc đối tượng phải thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở tại cơ quan chuyên môn về xây dựng.
- Hồ sơ cấp giấy phép xây dựng bao gồm: các tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng và các tài liệu trong hồ sơ đề nghị thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy tại cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Nội dung kiểm tra, đánh giá hồ sơ để cấp giấy phép xây dựng bao gồm:
+ Sự tuân thủ quy định của pháp luật về lập, thẩm tra thiết kế xây dựng; điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân tham gia khảo sát, thiết kế, thẩm tra thiết kế;
+ Sự phù hợp của thiết kế xây dựng với quy hoạch đô thị và nông thôn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
+ Kiểm tra kết quả thẩm tra của tổ chức tư vấn về đáp ứng yêu cầu an toàn công trình, sự tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật về áp dụng tiêu chuẩn trong thiết kế đối với trường hợp yêu cầu phải thẩm tra thiết kế theo quy định của pháp luật về xây dựng;
+ Kết quả thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
+ Kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường, các yêu cầu khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
+ Các điều kiện cấp giấy phép xây dựng quy định của pháp luật về xây dựng;
- Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng thực hiện kiểm tra hồ sơ cấp phép, đánh giá sự phù hợp của hồ sơ để cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
(4) Áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình công trình xây dựng nhà ở xã hội
Nội dung này được quy định tại Điều 15 Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 201 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội như sau:
- Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện công bố thiết kế mẫu, thiết kế điển hình công trình xây dựng nhà ở xã hội đối với các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình đã được Sở Xây dựng cấp tỉnh thẩm định về sự phù hợp của thiết kế mẫu, thiết kế điển hình với tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội, yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy và các Quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng liên quan.
- Việc áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình công trình nhà ở xã hội được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện hoặc dùng để tham khảo khi lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Trường hợp thiết kế mẫu, thiết kế điển hình thích hợp với điều kiện tự nhiên tại khu vực, quy mô, yêu cầu của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư thông qua tổ chức tư vấn xây dựng có thể sử dụng toàn bộ thiết kế mẫu, thiết kế điển hình.
- Chủ đầu tư, người quyết định đầu tư tự tổ chức thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và chịu trách nhiệm bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng, đảm bảo đúng quy định thiết kế phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
- Việc thẩm định thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Công an đối với dự án, công trình nhà ở xã hội áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình được thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
(5) Xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội
Xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội được quy định tại Điều 16 Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 201 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội như sau:
- Chủ đầu tư căn cứ phương pháp xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội và lợi nhuận định mức theo quy định của pháp luật về nhà ở, chủ đầu tư tự xây dựng, thuê tư vấn có đủ điều kiện năng lực trong hoạt động xây dựng về quản lý chi phí đầu tư xây dựng để thẩm tra trước khi chủ đầu tư phê duyệt giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội.
Trước thời điểm thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội 30 ngày, chủ đầu tư phải gửi quyết định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội kèm theo hồ sơ xây dựng giá bán, giá thuê mua đã được thẩm tra về Sở Xây dựng cấp tỉnh nơi có dự án để công bố công khai giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội lên Cổng Thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh và cơ quan chuyên môn về xây dựng cấp tỉnh.
- Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện kiểm toán, quyết toán về chi phí đầu tư xây dựng theo quy định và gửi 01 bộ hồ sơ (bản sao có chứng thực) đến Sở Xây dựng cấp tỉnh nơi có dự án để kiểm tra giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội.
- Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của chủ đầu tư, Sở Xây dựng cấp tỉnh căn cứ vào báo cáo kiểm toán, quyết định phê duyệt quyết toán để có ý kiến bằng văn bản đối với giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội.