2 dự án án cao tốc được thông xe vào 19/12/2025 (Dự kiến)

Dự kiến 2 dự án án cao tốc được thông xe vào 19/12/2025 là những dự án nào?

Nội dung chính

    2 dự án cao tốc được thông xe vào 19/12/2025 (Dự kiến)

    Hai dự án cao tốc dự kiến thông xe vào ngày 19/12/2025 là dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Các dự án này đang được thi công và dự kiến hoàn thành đúng tiến độ để kịp thông xe trong năm 2025. 

    Thông tin về 2 dự án cao tốc được thông xe vào 19/12/2025 (Dự kiến)

    Dưới đây là thông tin về 2 dự án cao tốc được thông xe vào 19/12/2025 (Dự kiến):

    (1) Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

    Theo Nghị quyết 60/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 do Quốc hội ban hành thì dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài khoảng 188km, chia thành 04 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công; quy mô đầu tư của từng dự án thành phần.

    - Dự án thành phần 1: đoạn qua An Giang và Cần Thơ (khoảng 57,2 km)

    - Dự án thành phần 2: đoạn qua Cần Thơ (khoảng 37,2 km)

    - Dự án thành phần 3: đoạn qua Hậu Giang (khoảng 36,9 km)

    - Dự án thành phần 4: đoạn qua Hậu Giang và Sóc Trăng (khoảng 56,9 km)

    Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua 4 tỉnh, thành gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu của tuyến nằm tại thành phố Châu Đốc (An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Đây là tuyến cao tốc trục ngang chiến lược, kết nối từ biên giới Campuchia đến vùng ven biển phía Đông Nam của đồng bằng sông Cửu Long.

    Theo dự kiến dự án thành phần 1 cao tốc Hòa Liên - Túy Loan sẽ thông xe vào ngày 19/12/2025.

    (2) Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

    Theo Quyết định 769/QĐ-TTg nêu rõ chiều dài tuyến Cao Lãnh - An Hữu khoảng 27,43 km, trong đó:

    + Điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp;

    + Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

    Theo khoản 9 Điều 1 Quyết định 769/QĐ-TTg dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được chia thành 02 dự án thành phần, bao gồm:

    - Dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km16+000): Chiều dài khoảng 16 km thuộc tỉnh Đồng Tháp, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 458 tỷ đồng).

    Theo dự kiến dự án thành phần 1 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ thông xe vào ngày 19/12/2025.

    2 dự án án cao tốc được thông xe vào 19/12/2025 (Dự kiến)

    2 dự án án cao tốc được thông xe vào 19/12/2025 (Dự kiến) (Hình từ Internet)

    Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ

    Tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    - Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    + Phù hợp với quy hoạch;

    + Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;

    + Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;

    + Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

    - Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.

    - Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.

    - Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.

    - Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật Đường bộ 2024.

    - Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    1