17:05 - 13/02/2025

Top 5 mẫu mở bài chung nghị luận về một tư tưởng đạo lí tất cả các lớp

Nghị luận về một tư tưởng đạo lí là một dạng bài quan trọng trong chương trình học. Dưới đây là Top 5 mẫu mở bài chung nghị luận về một tư tưởng đạo lí tất cả các lớp

Nội dung chính

    Top 5 mẫu mở bài chung nghị luận về một tư tưởng đạo lí tất cả các lớp

    Trong cuộc sống, mỗi con người đều cần có những nguyên tắc, tư tưởng và đạo lí để làm kim chỉ nam cho hành động và suy nghĩ của mình. Những giá trị ấy không chỉ giúp con người hoàn thiện bản thân mà còn góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.

    Chính vì thế, nghị luận về một tư tưởng đạo lí là một dạng bài quan trọng trong chương trình học, giúp học sinh rèn luyện tư duy, bày tỏ quan điểm và hiểu rõ hơn về những giá trị sống. Tìm hiểu các mẫu mở bài chung nghị luận về một tư tưởng đạo lí tất cả các lớp dưới đây:

    Mẫu 1: Dẫn dắt từ thực tế cuộc sống

    Trong cuộc sống, con người không chỉ cần tri thức mà còn phải có đạo lí để làm kim chỉ nam cho hành động. Những tư tưởng, đạo lí tốt đẹp luôn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng cách sống và cách ứng xử của mỗi người. Một trong những tư tưởng có ý nghĩa sâu sắc chính là [tư tưởng đạo lí cần nghị luận]. Đây không chỉ là một quan điểm đúng đắn mà còn là bài học quý báu giúp mỗi người hoàn thiện bản thân.

    Mẫu 2: Dẫn dắt từ một câu chuyện, sự kiện thực tế

    Trong dòng chảy của lịch sử, có rất nhiều tấm gương sáng đã chứng minh giá trị của [tư tưởng đạo lí cần nghị luận]. [Kể ngắn gọn về một nhân vật hoặc sự kiện liên quan]. Chính vì vậy, tư tưởng này không chỉ mang tính lý thuyết mà còn có sức ảnh hưởng to lớn trong thực tiễn. Việc hiểu và vận dụng tư tưởng này sẽ giúp mỗi người có cái nhìn đúng đắn hơn về cuộc sống.

    Mẫu 3: Dẫn dắt từ một vấn đề trái ngược trong xã hội

    Xã hội ngày càng phát triển, nhưng bên cạnh những điều tốt đẹp vẫn còn tồn tại không ít vấn đề đáng lo ngại. Không ít người [nêu một thực trạng tiêu cực liên quan đến tư tưởng đạo lí cần nghị luận]. Điều này càng khẳng định rằng [tư tưởng đạo lí cần nghị luận] không chỉ mang ý nghĩa sâu sắc mà còn là bài học quý báu giúp con người sống tốt đẹp hơn.

    Mẫu 4: Dẫn dắt từ vai trò của tư tưởng đạo lí trong cuộc sống

    Một trong những yếu tố quan trọng giúp con người hoàn thiện bản thân và xây dựng xã hội tốt đẹp chính là những tư tưởng, đạo lí đúng đắn. Trong đó, [tư tưởng đạo lí cần nghị luận] là một bài học có giá trị lớn, không chỉ giúp mỗi cá nhân sống có ý nghĩa hơn mà còn góp phần tạo dựng những giá trị bền vững cho cộng đồng.

    Mẫu 5: Dẫn dắt từ quy luật cuộc sống

    Trong cuộc sống, mỗi người đều cần có một định hướng đúng đắn để hoàn thiện bản thân và góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp. Những tư tưởng, đạo lí sâu sắc chính là kim chỉ nam giúp con người hành động đúng đắn, biết yêu thương, chia sẻ và sống có trách nhiệm. Một trong những tư tưởng quan trọng ấy chính là [tư tưởng đạo lí cần nghị luận]. Tư tưởng này không chỉ mang ý nghĩa giáo dục mà còn là bài học quý báu giúp chúng ta phát triển toàn diện. Vậy nó có giá trị gì, và chúng ta cần làm gì để thực hiện tốt tư tưởng ấy?

    Lưu ý: Mẫu mở bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí trên dùng để tham khảo.

    Top 5 mẫu mở bài chung nghị luận về một tư tưởng đạo lí tất cả các lớpTop 5 mẫu mở bài chung nghị luận về một tư tưởng đạo lí tất cả các lớp (Hình từ Internet)

    Đổi mới cách đánh giá học sinh trường phổ thông trong môn văn thực hiện như thế nào?

    Căn cứ theo Mục 2 Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH năm 2022 quy định việc đổi mới cách đánh giá học sinh trường phổ thông trong môn Ngữ văn như sau:

    - Việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.

    - Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.

    - Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

    - Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.

    17
    Chủ quản: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 03/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 06/02/2025 Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ