Bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7
Nội dung chính
Dàn ý bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7
Dưới đây là dàn ý bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7
I. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận (một hiện tượng hoặc một vấn đề trong đời sống, như bảo vệ môi trường, tình yêu thương, lòng trung thực, tác hại của mạng xã hội…).
Nêu khái quát ý nghĩa hoặc mức độ ảnh hưởng của vấn đề đó đến cuộc sống con người.
II. Thân bài
- Giải thích vấn đềĐịnh nghĩa hoặc giải thích khái niệm của vấn đề (ví dụ: Bảo vệ môi trường là gì? Lòng trung thực có nghĩa là gì?).
- Ý nghĩa và vai trò của vấn đề trong đời sống con người.
- Thực trạng của vấn đề
- Hiện trạng của vấn đề trong xã hội hiện nay (nêu ví dụ thực tế).
- Dẫn chứng cụ thể về những biểu hiện tích cực hoặc tiêu cực liên quan đến vấn đề.
- Nguyên nhân
- Nguyên nhân chủ quan (do ý thức cá nhân, sự thiếu hiểu biết…).
- Nguyên nhân khách quan (do môi trường sống, sự tác động của xã hội…).
- Hậu quả hoặc tác động của vấn đề
- Nếu là hiện tượng tích cực: Những lợi ích mà vấn đề mang lại.
- Nếu là hiện tượng tiêu cực: Những tác hại đối với cá nhân và xã hội.
- Giải pháp và bài học rút ra
- Đưa ra các biện pháp để khắc phục hoặc phát huy vấn đề.
- Liên hệ bản thân: Em sẽ làm gì để góp phần giải quyết hoặc hưởng ứng vấn đề đó?
III. Kết bài
- Khẳng định lại tầm quan trọng của vấn đề.
- Kêu gọi mọi người cùng thực hiện hoặc thay đổi nhận thức.
- Đưa ra suy nghĩ hoặc mong muốn của bản thân về vấn đề này.
Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7
Trong cuộc sống, mỗi người đều đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau, từ thói quen sinh hoạt, cách ứng xử đến những vấn đề lớn hơn như bảo vệ môi trường hay tình bạn. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn tác động đến xã hội.
Vì vậy, việc suy nghĩ, phân tích và tìm ra giải pháp phù hợp là điều cần thiết. Bài văn nghị luận sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về một vấn đề cụ thể trong đời sống, từ đó rút ra những bài học ý nghĩa để hoàn thiện bản thân và đóng góp cho cộng đồng. Dưới đây là 04 mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7:
Bài số 1: Lòng hiếu thảo – Đức tính quý giá của con người
Trong cuộc sống, có rất nhiều đức tính cao đẹp làm nên nhân cách của một con người, nhưng hiếu thảo luôn được xem là một trong những phẩm chất quan trọng nhất. Từ xa xưa, ông cha ta đã đề cao lòng hiếu thảo qua những câu ca dao, tục ngữ như: "Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra." Điều đó cho thấy lòng hiếu thảo không chỉ là một đạo lý truyền thống mà còn là nền tảng để xây dựng một gia đình hạnh phúc, một xã hội tốt đẹp. Lòng hiếu thảo là sự kính trọng, biết ơn và quan tâm đến ông bà, cha mẹ – những người đã sinh thành, nuôi dưỡng ta nên người. Một người con hiếu thảo không chỉ thể hiện lòng biết ơn bằng lời nói mà còn qua những hành động cụ thể như: giúp đỡ cha mẹ công việc hàng ngày, chăm sóc khi cha mẹ đau ốm, lắng nghe và vâng lời dạy bảo. Đơn giản hơn, một lời hỏi thăm, một cử chỉ quan tâm cũng đủ làm cha mẹ vui lòng. Hiếu thảo không chỉ là bổn phận mà còn mang lại nhiều ý nghĩa lớn lao. Nó giúp gắn kết tình cảm gia đình, khiến cha mẹ cảm thấy được yêu thương và an ủi trong tuổi già. Một gia đình có con cháu hiếu thảo sẽ luôn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Không chỉ vậy, lòng hiếu thảo còn là nền tảng giúp mỗi người hoàn thiện nhân cách, sống có trách nhiệm hơn với bản thân và xã hội. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, vẫn còn nhiều trường hợp con cái vô tâm, không quan tâm đến cha mẹ, thậm chí bỏ mặc họ khi già yếu. Đây là một thực trạng đáng buồn, đi ngược lại với truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Vì vậy, mỗi người chúng ta cần nhận thức rõ hơn về vai trò của lòng hiếu thảo, luôn trân trọng và yêu thương cha mẹ khi còn có thể. Lòng hiếu thảo là một đức tính cao đẹp mà mỗi người cần gìn giữ và phát huy. Dù cuộc sống có bận rộn đến đâu, hãy dành thời gian quan tâm, chăm sóc cha mẹ, bởi không gì quý giá hơn tình thân. Hãy sống sao cho không phải hối tiếc, để khi nhìn lại, chúng ta có thể tự hào rằng mình đã làm tròn bổn phận của một người con. |
Bài số 2: Sống có trách nhiệm – Chìa khóa của thành công
Trong cuộc sống, mỗi người đều có những nhiệm vụ và nghĩa vụ riêng đối với bản thân, gia đình và xã hội. Một trong những đức tính quan trọng giúp con người hoàn thiện bản thân và đạt được thành công chính là tinh thần trách nhiệm. Đây không chỉ là phẩm chất cần thiết mà còn là yếu tố quyết định sự trưởng thành và đáng tin cậy của một người. Sống có trách nhiệm là khi chúng ta ý thức được những việc mình làm, biết giữ lời hứa và chịu trách nhiệm với hành động của bản thân. Một người có trách nhiệm luôn hoàn thành tốt công việc được giao, không đổ lỗi cho người khác khi gặp thất bại và sẵn sàng sửa chữa sai lầm. Trách nhiệm không chỉ thể hiện trong học tập, công việc mà còn trong cách chúng ta ứng xử với gia đình và xã hội. Sống có trách nhiệm mang lại nhiều ý nghĩa to lớn. Trước hết, nó giúp mỗi người xây dựng uy tín và sự tin tưởng từ người khác. Một học sinh có trách nhiệm sẽ luôn cố gắng học tập tốt, không chờ đợi sự nhắc nhở từ thầy cô hay cha mẹ. Một người lao động có trách nhiệm sẽ luôn hoàn thành công việc đúng thời hạn, góp phần vào sự phát triển chung của tập thể. Ngoài ra, tinh thần trách nhiệm còn giúp xã hội trở nên văn minh, tiến bộ hơn khi mỗi người đều biết làm tròn bổn phận của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý thức trách nhiệm trong cuộc sống. Nhiều người có thói quen đổ lỗi, trốn tránh trách nhiệm khi gặp khó khăn. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân mà còn làm mất đi lòng tin của người khác. Vì vậy, mỗi người cần rèn luyện tinh thần trách nhiệm ngay từ những việc nhỏ nhất, từ việc tự giác học tập, giữ gìn vệ sinh chung đến giúp đỡ gia đình và cộng đồng. Sống có trách nhiệm chính là chìa khóa giúp mỗi người đạt được thành công và xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Khi biết chịu trách nhiệm với bản thân và những gì mình làm, chúng ta không chỉ trở thành người đáng tin cậy mà còn góp phần tạo nên một cuộc sống ý nghĩa. |
Bài số 3: Lòng nhân ái – Sợi dây kết nối con người
Trong cuộc sống, lòng nhân ái là một trong những phẩm chất cao đẹp nhất của con người. Đó là sự yêu thương, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không mong cầu lợi ích cho bản thân. Lòng nhân ái không chỉ làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn mà còn giúp xã hội trở nên đoàn kết, giàu tình thương. Lòng nhân ái được thể hiện qua những hành động nhỏ bé nhưng ý nghĩa, như giúp đỡ người gặp khó khăn, an ủi những người đang đau khổ hay đơn giản là đối xử tốt với những người xung quanh. Một lời động viên đúng lúc, một hành động chia sẻ kịp thời có thể giúp ai đó có thêm nghị lực để vượt qua thử thách trong cuộc sống. Nhìn rộng hơn, những tấm gương về lòng nhân ái như các tổ chức từ thiện, những người sẵn sàng hy sinh bản thân để giúp đỡ cộng đồng đã lan tỏa tình yêu thương và mang lại hy vọng cho nhiều người. Lòng nhân ái không chỉ mang lại niềm vui cho người nhận mà còn giúp người cho đi cảm thấy hạnh phúc. Khi chúng ta làm việc tốt, tâm hồn trở nên thanh thản, cuộc sống có ý nghĩa hơn. Ngoài ra, lòng nhân ái còn giúp gắn kết mọi người, tạo nên một xã hội biết quan tâm và sẻ chia. Nếu ai cũng sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân, thế giới sẽ trở nên lạnh lẽo và cô đơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người thờ ơ, vô cảm trước khó khăn của người khác. Đôi khi, vì mải mê theo đuổi lợi ích cá nhân, con người dần quên đi giá trị của lòng nhân ái. Chính vì vậy, chúng ta cần học cách yêu thương, biết quan tâm đến những người xung quanh, từ gia đình, bạn bè đến những người xa lạ. Lòng nhân ái là một phẩm chất đáng quý, giúp con người gần gũi nhau hơn và làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa. Mỗi người hãy biết yêu thương, sẻ chia, bởi khi trao đi yêu thương, chúng ta cũng sẽ nhận lại những điều tốt đẹp trong cuộc sống. |
Bài số 4: Tác hại của thói quen trì hoãn
Trong cuộc sống, mỗi người đều có những mục tiêu và công việc cần hoàn thành. Tuy nhiên, không ít người lại có thói quen trì hoãn, luôn để công việc dồn lại đến phút cuối mới thực hiện. Đây là một thói quen xấu có thể gây ra nhiều tác hại đối với học tập, công việc và cuộc sống hằng ngày. Trì hoãn khiến chúng ta lãng phí thời gian và đánh mất nhiều cơ hội quan trọng. Khi cứ chần chừ không hành động, công việc ngày càng chất đống, khiến ta cảm thấy áp lực và khó hoàn thành đúng hạn. Đối với học sinh, trì hoãn việc học bài, làm bài tập có thể dẫn đến kết quả kém, mất kiến thức nền tảng. Trong công việc, sự trì hoãn có thể làm giảm hiệu suất, ảnh hưởng đến sự nghiệp và đánh mất lòng tin của đồng nghiệp, cấp trên. Không chỉ ảnh hưởng đến kết quả công việc, thói quen trì hoãn còn gây ra căng thẳng và lo lắng. Khi để quá nhiều việc tồn đọng, chúng ta dễ rơi vào trạng thái hoảng sợ, làm việc vội vàng, kém hiệu quả. Điều này còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, khiến ta luôn cảm thấy áp lực và mệt mỏi. Để khắc phục thói quen này, chúng ta cần rèn luyện tính kỷ luật, lập kế hoạch cụ thể và biết cách sắp xếp thời gian hợp lý. Bắt đầu từ những việc nhỏ, hoàn thành đúng thời hạn sẽ giúp ta hình thành thói quen làm việc có tổ chức. Ngoài ra, cần loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng như mạng xã hội, trò chơi điện tử để tập trung vào nhiệm vụ quan trọng. Thói quen trì hoãn tưởng chừng vô hại nhưng lại có tác động tiêu cực đến cuộc sống. Vì vậy, mỗi người cần học cách quản lý thời gian tốt hơn để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả, giúp cuộc sống trở nên thành công và ý nghĩa hơn. |
Bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7 (Hình từ Internet)
Các hành vi học sinh trung học không được làm?
Căn cứ theo Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Điều 37 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định các hành vi học sinh không được làm như sau:
(1) Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.
(2) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
(3) Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.
(4) Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
(5) Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.
(6) Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.
(7) Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.