20:33 - 24/11/2024

Tổ chức đối thoại khi giải quyết khiếu nại lần đầu được quy định như thế nào?

Quyền, nghĩa vụ của người có trách nhiệm xác minh nội dung giải quyết khiếu nại được quy định như thế nào? Tổ chức đối thoại khi giải quyết khiếu nại lần đầu được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Quyền, nghĩa vụ của người có trách nhiệm xác minh nội dung giải quyết khiếu nại được quy định như thế nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều 29 Luật Khiếu nại 2011 quy định về quyền, nghĩa vụ của người có trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại như sau:

    Xác minh nội dung khiếu nại
    2. Việc xác minh phải bảo đảm khách quan, chính xác, kịp thời thông qua các hình thức sau đây:
    a) Kiểm tra, xác minh trực tiếp tại địa điểm phát sinh khiếu nại;
    b) Kiểm tra, xác minh thông qua các tài liệu, chứng cứ mà người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp;
    c) Các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
    3. Người có trách nhiệm xác minh có các quyền, nghĩa vụ sau đây:
    a) Yêu cầu người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu và chứng cứ về nội dung khiếu nại;
    b) Yêu cầu người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan giải trình bằng văn bản về nội dung liên quan khiếu nại;
    c) Triệu tập người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
    d) Trưng cầu giám định;
    đ) Tiến hành các biện pháp kiểm tra, xác minh khác theo quy định của pháp luật;
    e) Báo cáo kết quả xác minh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả xác minh.

    Như vậy, quyền, nghĩa vụ của người có trách nhiệm xác minh nội dung giải quyết khiếu nại bao gồm:

    - Yêu cầu người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu và chứng cứ về nội dung khiếu nại

    - Yêu cầu người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan giải trình bằng văn bản về nội dung liên quan khiếu nại

    - Triệu tập người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan

    - Trưng cầu giám định

    - Tiến hành các biện pháp kiểm tra, xác minh khác theo quy định của pháp luật

    - Báo cáo kết quả xác minh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả xác minh.

    Tổ chức đối thoại khi giải quyết khiếu nại được quy định như thế nào?

    Tổ chức đối thoại khi giải quyết khiếu nại được quy định như thế nào? (Hình từ internet)

    Tổ chức đối thoại khi giải quyết khiếu nại lần đầu được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 30 Luật Khiếu nại 2011 quy định về tổ chức đối thoại khi giải quyết khiếu nại lần đầu như sau:

    - Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại; việc đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ.

    - Người giải quyết khiếu nại có trách nhiệm thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết thời gian, địa điểm, nội dung việc đối thoại.

    - Khi đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải nêu rõ nội dung cần đối thoại, kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa ra chứng cứ liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.

    - Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải ghi rõ ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do; biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại.

    - Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.

    Nội dung quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu bao gồm những gì? 

    Căn cứ Điều 31 Luật Khiếu nại 2011 quy định về quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu bao gồm những nội dung sau:

    - Ngày, tháng, năm ra quyết định

    - Tên, địa chỉ người khiếu nại, người bị khiếu nại

    - Nội dung khiếu nại

    - Kết quả xác minh nội dung khiếu nại

    - Kết quả đối thoại (nếu có)

    - Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại

    - Kết luận nội dung khiếu nại

    - Giữ nguyên, sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại; giải quyết các vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại

    - Việc bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại (nếu có)

    - Quyền khiếu nại lần hai, quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.

    13