13:42 - 07/01/2025

Tính điểm trung bình môn học kỳ 1 năm học 2024-2025 như thế nào?

Tính điểm trung bình môn học kỳ 1 năm học 2024-2025 như thế nào? Các đánh giá kết quả học tập trong học kỳ 1 đối với học sinh THCS, THPT năm 2024-2025?

Nội dung chính

    Điểm trung bình môn học là gì?

    Điểm trung bình môn là một chỉ số quan trọng được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong một môn học. Nó phản ánh mức độ hiểu biết và khả năng áp dụng kiến thức của học sinh qua các hoạt động học tập khác nhau trong suốt một kỳ học.

    Điểm trung bình môn được tính toán bằng cách cộng tổng điểm của tất cả các bài kiểm tra, bài thi, bài tập, và các hoạt động đánh giá khác trong môn học đó, sau đó chia cho tổng số các bài kiểm tra, bài thi, bài tập đã thực hiện.

    Cách tính điểm này giúp cung cấp một cái nhìn tổng quan về năng lực học tập của học sinh, đồng thời là cơ sở để các giáo viên đưa ra những nhận xét và đề xuất cải thiện phù hợp cho từng học sinh.

    Tính điểm trung bình môn học kỳ 1 năm học 2024-2025 như thế nào?

    Tính điểm trung bình môn học kỳ 1 năm học 2024-2025 như thế nào? (Hình từ Internet)

    Tính điểm trung bình môn học kỳ 1 năm học 2024-2025 như thế nào?

    Cách tính điểm trung bình học kì 1 năm học 2024-2025 lớp 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 (học sinh THCS, THPT) đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số sẽ áp dụng theo quy định tại Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

    Theo đó, điểm trung bình môn học kì (sau đây viết tắt là ĐTBmhk) đối với mỗi môn học được tính theo công thức như sau:

    ĐTBmhk = (TĐĐGtx + 2 x ĐĐGgk + 3 x ĐĐGck) : (Số ĐĐGtx + 5)

    Trong đó:

    - TĐĐGtx: Tổng điểm đánh giá thường xuyên.

    - ĐĐGgk: Điểm đánh giá giữa kì.

    - ĐĐGck: Điểm đánh giá cuối kì.

    - ĐĐGtx: Điểm đánh giá thường xuyên.

    Các đánh giá kết quả học tập trong học kỳ 1 đối với học sinh THCS, THPT năm 2024-2025

    Đối với môn học áp dụng hình thức đánh giá kết hợp giữa nhận xét và điểm số, điểm trung bình học kỳ (ĐTBmhk) sẽ được dùng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong mỗi học kỳ, trong khi điểm trung bình cả năm (ĐTBmcn) sẽ dùng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong suốt cả năm học. Kết quả học tập của học sinh sẽ được phân loại theo một trong bốn mức đánh giá: Tốt, Khá, Đạt và Chưa đạt.

    (1) Kết quả học tập mức Tốt

    - Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

    - Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

    (2) Kết quả học tập mức Khá

    - Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

    - Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

    (3) Kết quả học tập mức Đạt

    - Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

    - Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

    (4) Kết quả học tập mức Chưa đạt

    Các trường hợp còn lại.

    Lưu ý: Nếu mức đánh giá kết quả học tập của học kỳ 1 năm học 2024 - 2025 giảm từ 02 (hai) mức trở lên so với mức đánh giá quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT và chỉ do kết quả đánh giá của một (01) môn học duy nhất, thì mức đánh giá kết quả học tập của học kỳ 1 năm học 2024 - 2025 sẽ được điều chỉnh lên mức kế tiếp.

    Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện học kỳ 1 của học sinh THCS, THPT năm 2024 - 2025 ra sao?

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về căn cứ và tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh như sau:

    - Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    - Giáo viên môn học căn cứ quy định tại điểm a khoản này nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.

    - Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại điểm a khoản này theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

    Bên cạnh đó, kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt, cụ thể như sau:

    - Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.

    - Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.

    - Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    - Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    201