Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính có đúng không?
Nội dung chính
Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính có đúng không?
Theo quy định pháp luật hiện hành thì có phải bắt buộc thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hay không? Ví dụ, nhiều lý do mà quyết định đó chưa giao đến tay, nên họ không nhận được kịp thời thì sao? Trả lời:
Căn cứ Điều 9 Luật khiếu nại 2011 quy định như sau:
Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.
Như vậy, có thể thấy thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Do đó, không chỉ đặt ra trường hợp nhận được quyết định mà còn biết được về quyết định, hành vi hành chính này.
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai được kéo dài thời gian giải quyết hơn so với lần đầu?
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai sẽ được kéo dài thời gian giải quyết hơn so với lần đầu đúng không?
Trả lời:
Căn cứ Điều 28 Luật khiếu nại 2011 quy định về thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu như sau:
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Như vậy, tùy thuộc vào vụ việc đơn giản hay phực tạp rồi tùy thuộc vào vùng miền khác nhau mà quy định linh hoạt về thơi hạn giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, không được kéo dài quá 60 ngày đối với vụ việc ở vùng sâu, vùng xa như đã quy định.
Còn khi giải quyết khiếu nại lần hai thì tại Điều 37 Luật khiếu nại 2011 quy định:
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Như vậy, nhìn chung thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai được kéo dài thời gian giải quyết hơn so với lần đầu, cụ thể ở lần đầu cao nhất không quá 60 ngày thì ở lần 2 không quá 70 ngày.
Đơn khiếu nại phải ký trực tiếp đúng không?
Chào anh/chị. Cho em hỏi đối với đơn thư khiếu nại phải có chữ ký tươi của người làm đơn hay là chữ ký photo thì sẽ hợp lệ và đủ điều kiện giải quyết? Xin cảm ơn!
Trả lời:
Theo Điều 8 Luật khiếu nại 2011 quy định hình thức của đơn khiếu nại, cụ thể như sau:
- Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
- Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
- Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này.
Như vậy, người khiếu nại phải trực tiếp ký vào đơn khiếu nại (ký tươi), không được dùng chữ ký photo.
Trân trọng!