Thứ 7, Ngày 26/10/2024
10:37 - 28/09/2024

Thế nào là sở hữu chéo trong doanh nghiệp?

Hiện tôi đang sinh sống và làm việc tại Gia Lai. Trong quá trình làm việc tôi có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cụ thể, Ban biên tập cho tôi hỏi: Sở hữu chéo trong doanh nghiệp được hiểu như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này?

Nội dung chính

    Sở hữu chéo xuất hiện trong pháp luật nước ta tại Khoản 2 Điều 189 Luật doanh nghiệp 2014. Tuy nhiên, tại Điều này chỉ quy định về trường hợp không được phép sở hữu chéo như sau: "Các công ty con của cùng một công ty mẹ không được cùng nhau góp vốn, mua cổ phần để sở hữu chéo lẫn nhau." chứ không nói đến định nghĩa về sở hữu chéo.

    Nhằm giải thích cho vấn đề này thì tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định 96/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành đã có định nghĩa về sở hữu chéo như sau:

    Sở hữu chéo là việc đồng thời hai doanh nghiệp có sở hữu phần vốn góp, cổ phần của nhau.

    Từ những quy định trên thì có thể hiểu sở hữu chéo là việc hai công ty con của cùng một công ty mẹ có sở hữu phần vốn góp, cổ phần của nhau tại cùng một thời điểm.

    Trên đây là nội dung trả lời về quy định sở hữu chéo trong doanh nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Nghị định 96/2015/NĐ-CP.

    Trân trọng!