Soạn bài Nỗi niềm chinh phụ ngắn nhất lớp 9? Số tiết học môn Ngữ văn lớp 9 như thế nào?
Nội dung chính
Soạn bài Nỗi niềm chinh phụ ngắn nhất lớp 9?
Bài Nỗi niềm chinh phụ là một trong những văn bản mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 9.
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Nỗi niềm chinh phụ ngắn nhất lớp 9 sau đây:
Soạn bài "Nỗi niềm chinh phụ" ngắn nhất lớp 9 * Tác giả và thể loại: Tác giả: Đặng Trần Côn (bản gốc) và Đoàn Thị Điểm (bản dịch). Thể loại: Thơ Nôm. * Nội dung chính: - Nỗi buồn chia ly: Tác phẩm tập trung khắc họa sâu sắc nỗi buồn của người phụ nữ khi phải xa cách chồng ra trận. - Sự cô đơn, trống vắng: Hình ảnh người phụ nữ ở nhà một mình, nhớ nhung chồng, đối diện với tương lai bất định. - Tình yêu chung thủy: Tình yêu của người phụ nữ dành cho chồng là một tình yêu sâu sắc, thủy chung, bất chấp gian khó. - Cảnh vật thiên nhiên: Cảnh vật thiên nhiên được sử dụng như một nhân vật, cùng chia sẻ nỗi buồn với người phụ nữ. * Tóm tắt ngắn gọn: - Đoạn trích "Buổi tiễn đưa" trong "Nỗi niềm chinh phụ" miêu tả cảnh người phụ nữ tiễn chồng ra trận. Qua những hình ảnh, âm thanh, màu sắc, tác giả đã khắc họa sâu sắc nỗi buồn chia ly, sự cô đơn, trống vắng của người phụ nữ khi phải xa cách người mình yêu thương. Tình yêu chung thủy và nỗi nhớ nhung da diết là chủ đề xuyên suốt của đoạn trích. * Bố cục: Khổ 1-4: Miêu tả cảnh chia tay, sự lưu luyến của người phụ nữ. Khổ 5-8: Tả cảnh vật thiên nhiên, qua đó thể hiện nỗi buồn, sự cô đơn của người phụ nữ. Khổ 9-12: Nỗi nhớ nhung da diết, sự so sánh giữa hai tâm trạng của người chinh phu và người chinh phụ. * Cảm xúc chủ đạo: - Đoạn trích "Buổi tiễn đưa" đã khắc họa sâu sắc nỗi buồn chia ly, sự lo lắng, cô đơn của người chinh phụ khi tiễn biệt chồng ra trận. Tình cảm ấy được thể hiện qua những hình ảnh, âm thanh, màu sắc và những câu hỏi tu từ đầy ám ảnh. * Hình ảnh trung tâm: - Cảnh chia ly: Hình ảnh người chinh phụ tiễn biệt chồng tại cửa quan, nơi con đường chia làm đôi, gợi lên nỗi buồn chia ly sâu sắc. - Cảnh vật: Những hình ảnh thiên nhiên như "cờ bay", "rặng núi", "mây đưa", "ngàn dâu xanh ngắt" không chỉ là phông nền mà còn là những nhân chứng, cùng chia sẻ nỗi buồn với người chinh phụ. - Âm thanh: Tiếng nhạc ngựa, tiếng trống, tiếng địch thổi... tạo nên một không khí trầm buồn, tăng thêm nỗi đau chia ly. *Biện pháp nghệ thuật: - Đối lập: "Giáp mặt rồi phút bỗng chia tay", "chàng thì đi cõi xa mưa gió, thiếp thì về buồng cũ chiếu chăn" thể hiện sự đối lập giữa niềm vui ban đầu và nỗi buồn chia ly, giữa cuộc sống xa hoa của người chinh phu và cuộc sống cô đơn của người vợ. - Điệp từ: "trông", "cùng", "chàng", "thiếp" được lặp đi lặp lại nhấn mạnh nỗi nhớ nhung, sự trông ngóng của người chinh phụ. - Ẩn dụ: "mây đưa", "ngàn dâu xanh ngắt" là những ẩn dụ cho thời gian trôi đi và nỗi buồn vô tận. - Câu hỏi tu từ: "Liệu dương biết thiếp đoạn trường này chăng?", "Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?" thể hiện sự trăn trở, băn khoăn của người chinh phụ. *Giá trị nghệ thuật: - Ngôn ngữ giàu hình ảnh, âm thanh: Tạo nên một bức tranh sinh động, gợi cảm về cảnh chia ly. - Cảm xúc chân thật, sâu sắc: Đọc đoạn trích, người đọc như cảm nhận được nỗi đau, sự cô đơn của người phụ nữ trong thời chiến. - Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình: Cảnh vật thiên nhiên được miêu tả không chỉ để làm đẹp cho bài thơ mà còn để bộc lộ tâm trạng của nhân vật. *Ý nghĩa: - Đoạn trích "Buổi tiễn đưa" không chỉ là tiếng lòng của một người phụ nữ trong hoàn cảnh cụ thể mà còn là tiếng nói chung của những người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh. Tác phẩm đã chạm đến những sợi dây cảm xúc sâu kín nhất của người đọc, khơi gợi lòng trắc ẩn và sự đồng cảm. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Nỗi niềm chinh phụ ngắn nhất lớp 9? Số tiết học môn Ngữ văn lớp 9 như thế nào? (Hình từ Internet)
Yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 như thế nào?
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 bao gồm:
- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.
- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.
Số tiết học môn Ngữ văn lớp 9 như thế nào?
Căn cứ tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
- Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
- Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì môn Ngữ văn lớp 9 có 140 tiết học.